Đề tài nâng cao kết quả học tập môn Toán cho học sinh lớp 2

Đề tài nâng cao kết quả học tập môn Toán cho học sinh lớp 2

Trong dạy học Toán ở phổ thông nói chung, ở tiểu học nói riêng thì môn Toán lớp 2 có vị trí vô cùng quan trọng, khi học Toán học sinh phải t duy một cách tích cực và linh hoạt huy động tích hợp các kiến thức và khả năng đã có vào tình huống khác nhau. Vì vậy có thể coi việc học Toán là một trong những biểu hiện năng động nhất của hành động trí tuệ học sinh, cũng qua việc dạy học Toán giáo viên giúp học sinh từng bớc phát triển năng lực t duy, rèn luyện phơng pháp và kỹ năng suy luận lôgic, tập dợt khả năng quan sát, phỏng đoán, tìm tòi. Có thể nói : Dạy học toán không chỉ dạy tri thức và kỹ năng, mà còn hình thành và phát triển ở học sinh phơng pháp năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề

 

doc 6 trang Người đăng phuongtranhp Lượt xem 437Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài nâng cao kết quả học tập môn Toán cho học sinh lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHOØNG GIAÙO DUÏC – ÑAØO TAÏO TP CAO LAÕNH
TRÖÔØNG TIEÅU HOÏC BUØI THÒ XUAÂN
---***---
NGHIEÂN CÖÙU SÖ PHAÏM KHOA HOÏC ÖÙNG DUÏNG 
 Teân ñeà taøi : 
NAÂNG CAO KEÁT QUAÛ HOÏC TAÄP MOÂN TOAÙN CUÛA HOÏC SINH LÔÙP 2 
&
 Hoï vaø teân : NGUYEÃN THOAÏI YEÁN
 NAÊM HOÏC 2010 - 2011
Teân ñeà taøi
NAÂNG CAO KEÁT QUAÛ HOÏC TAÄP MOÂN TOAÙN CHO HOÏC SINH LÔÙP 2 
Tóm tắt dề tài: 
Trong d¹y häc To¸n ë phæ th«ng nãi chung, ë tiÓu häc nãi riªng th× m«n To¸n líp 2 cã vÞ trÝ v« cïng quan träng, khi häc To¸n häc sinh ph¶i t­ duy mét c¸ch tÝch cùc vµ linh ho¹t huy ®éng tÝch hîp c¸c kiÕn thøc vµ kh¶ n¨ng ®· cã vµo t×nh huèng kh¸c nhau. V× vËy cã thÓ coi viÖc häc To¸n lµ mét trong nh÷ng biÓu hiÖn n¨ng ®éng nhÊt cña hµnh ®éng trÝ tuÖ häc sinh, còng qua viÖc d¹y häc To¸n gi¸o viªn gióp häc sinh tõng b­íc ph¸t triÓn n¨ng lùc t­ duy, rÌn luyÖn ph­¬ng ph¸p vµ kü n¨ng suy luËn l«gic, tËp d­ît kh¶ n¨ng quan s¸t, pháng ®o¸n, t×m tßi. Cã thÓ nãi : D¹y häc to¸n kh«ng chØ d¹y tri thøc vµ kü n¨ng, mµ cßn h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn ë häc sinh ph­¬ng ph¸p n¨ng lùc s¸ng t¹o, n¨ng lùc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. 
§Ó ®¸p øng yªu cÇu ph¸t triÓn cña nÒn gi¸o dôc, ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc tiÓu häc ®· thùc hiÖn ®æi míi s¸ch gi¸o khoa vµ néi dung ch­¬ng tr×nh d¹y häc ë c¸c líp, c¸c m«n häc nãi chung vµ m«n To¸n líp 2 nãi riªng. §Ó thùc hiÖn tèt môc tiªu cña m«n To¸n, ng­êi gi¸o viªn ph¶i thùc hiÖn ®æi míi c¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc, sao cho häc sinh lµ ng­êi chñ ®éng n¾m b¾t kiÕn thøc cña m«n häc mét c¸ch tÝch cùc, s¸ng t¹o gãp phÇn h×nh thµnh ph­¬ng ph¸p vµ nhu cÇu tù häc, tù ph¸t hiÖn vµ tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®Æt ra trong bµi häc. Tõ ®ã chiÕm lÜnh néi dung míi cña bµi häc, m«n häc.
Trên thực tế lớp học thường bao gồm những học sinh có khả năng học tập khác nhau. Gv không thể hỗ trợ mọi hs cùng mọi lúc, các em thường phụ thuộc vào gv nếu gv không quan tâm thì các em không chú ý học dẫn đến kết quả học tập thấp trong các bài kiểm tra. 
Giải pháp của tôi là tiến hành củng cố, bổ sung những chỗ hỏng trong kiến thức của học sinh. Khắc sâu các công thức toán cho các em.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương : hai lớp 2, trường TH Bùi Thị Xuân. Lớp 2/2 là lớp thực nghiệm và lớp 2/1 là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy các bài toán từ tuần 11 đến tuần 18. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh: lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 9,406 ; diểm kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 8,176. kết quả kiểm chứng t- test cho thấy p < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng việc củng cố, bổ sung những chỗ hỏng trong kiến thức của học sinh và khắc sâu các công thức toán làm nâng cao kết quả học tập môn toán của hoïc sinh lớp 2.
Giới thiệu : 
Yeâu caàu toái thieåu giuùp hoïc sinh laøm toaùn laø phaûi thuoäc baûng coäng, tröø, nhaân, chia, caùc coâng thöùc toaùn cô baûn. Vieäc thuoäc ñuùng, chính xaùc caùc baûng coäng tröø naøy ñaõ cao ñoâi vôùi hoïc sinh khaù gioûi vaø laïi caøng khoù khaên gaáp boäi ñoái vôùi hoïc sinh hoïc yeáu, trung bình vì ñoái töôïng naøy ít chòu hoïc baøi. Ñeå khaéc phuïc hieän traïng treân, toâi söû duïng bieän phaùp cuûng coá, boå sung nhöõng choã hoûng trong kieán thöùc vaø khaéc saâu caùc coâng thöùc toaùn hoïc nhaèm laøm naâng cao keát hoïc taäp moân toaùn cuûa caùc em.
Giaûi phaùp thay theá: Cuûng coá, boå sung nhöõng choã hoûng trong kieán thöùc vaø khaéc saâu caùc coâng thöùc toaùn hoïc trong töøng baøi hoïc coù lieân quan. 
 Vấn đề nghiên cứu : Việc củng cố, bổ sung những chỗ hỏng trong kiến thức của học sinh và khắc sâu các công thức toán có nâng cao kết quả học tập môn toán của hoïc sinh không ?
 Giả thuyết nghiên cứu :Việc củng cố, bổ sung những chỗ hỏng trong kiến thức của học sinh và khắc sâu các công thức toán sẽ nâng cao kết quả học tập môn toán của học sinh. 
 Phương pháp
 a/ Khách thể nghiên cứu: Hs lớp 2/2 và lớp 2/1
 b/ Thiết kê: Chọn hai lớp nguyên vẹn:lớp 2/ 2 là nhóm thực nghiệm và 2/1 là nhóm đối chứng. Tôi dùng bài kiểm tra giữa học kì 1 môn toán làm bài kiểm tra trước tác động. Kết quả kiểm tra cho thấy điểm trung bình của hai nhóm có sự khác nhau, do đó tôi dùng phép kiểm chứng T- test để kiểm chứng sự chênh lệch giữa điểm số của 2 nhóm trước khi tác động.
Kết quả: Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương
Đối chứng
Thực nghiệm
TBC
 8,6
8,3
P=
0,47026
p= 0,47026 > 0,05, từ đó kết luận sự chênh lệch điểm số trung bình của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng là không có ý nghĩa, hai nhóm được coi là tương đương 
 Sử dụng thiết kế 2 : Kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm tương đương
Nhóm
Kiểm tra trước tác động
Tác động
Kiểm tra sau tác động
Thực nghiệm
O1
 Dạy học có củng cố, bổ sung những chỗ hỏng trong kiến thức của học sinh. Khắc sâu các công thức toán.
O3
Đối chứng
O2
04
c/ Quy trình nghiên cứu
 Lớp thực nghiệm: Daïy hoïc coù cuûng coá, boå sung nhöõng choã hoûng trong kieán thöùc vaø khaéc saâu caùc coâng thöùc toaùn hoïc trong töøng baøi hoïc coù lieân quan. Lôùp ñoái chöùng: Dạy học không củng cố, bổ sung những chỗ hỏng trong kiến thức của học sinh và không khắc sâu các công thức toán.
 Tiến hành dạy thực nghiệm: Theo kế hoạch từ tuần 10 đến tuần 18.
d/ Đo lường:
Bài kiểm tra trước tác động là bài thi giữa học kì 1 môn Toán, do nhà trường ra đề. Bài kiểm tra sau tác động là bài thi cuối học kì 1 môn Toán, do nhà trường ra đề.
Phân tích dữ liệu và kết quả: So sánh điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động
Đối chứng
Thực nghiệm
Điểm trung bình
8,176
9,406
Độ lệch chuẩn
1,49
0,76
Giá trị p của T –test
0,00009
Chênh lệch giá trị chuẩn (SMD) 
0,82718
Như đã chứng minh kết quả 2 nhóm trước tác động là tương đương. Sau tác động kiểm chứng trên lệch điểm trung bình bằng T- test cho kết quả p= 0,00009, cho thấy sự chêch lệch giữa điếm trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng rất có ý nghĩa, tức là chênh lệch kết quả điểm trung bình và nhóm thực nghiệm cao hơn điểm trung bình nhóm đối chứng là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động.
Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD = 9,406 - 8,176 = 0,82718
 1,49
Theo bảng tiêu chí Cohen, chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD = 0,82718 cho thấy mứ độ ảnh hưởng của dạy học có củng cố, bổ sung những chỗ hỏng trong kiến thức của học sinh và khắc sâu các công thức toán dẫn đến kết quả học tập của nhóm thực nghiệm là lớn.
Giả thuyết của đề tài : “Việc củng cố, bổ sung những chỗ hỏng trong kiến thức của học sinh và khắc sâu các công thức toán sẽ nâng cao kết quả học tập môn toán của học sinh” đã được kiểm chứng.
Biểu đồ so sánh điểm trung bình trước tác động và sau tác động của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng:
Bàn luận :
Kết quả của bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm điểm trung bình = 9,406, kết quả bài kiểm tra tương đương của nhóm đối chứng điểm trung bình = 8,176. Độ chênh lệch điểm số giữa hai nhóm là 1,23. Điều đó cho thấy điểm trung bình của hai lớp đối chứng và thực nghiệm đã có sự khác biệt rõ rệt, lớp được tác động có điểm trung bình cao hơn lớp đối chứng.
Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra là SMD = 0,82718. Điều này có nghĩa mức độ ảnh hưởng của tác động là lớn.
Phép kiểm chứng T-test điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động của hai lớp là p= 0,00009 <0,001. Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung bình của hai nhóm không phải là do ngẫu nhiên mà là do tác động nghiêng về nhóm thực nghiệm.
Kết luận: Việc củng cố, bổ sung những chỗ hỏng trong kiến thức của học sinh và khắc sâu các công thức toán đã nâng cao kết quả học tập môn toán của học sinh. Qua ñoù caùc em cuõng yù thöùc veà vieäc hoïc cuûa mình, keát quaû laøm baøi cuûa caùc em raát khaû quan, các em học tập tiến bộ hơn.
	 Phường 4, ngày 22 tháng 3 năm 2011
Xaùc nhaän cuûa HÑ - KH nhaø tröôøng 	 Người thực hiện
	 Nguyễn Thoại Yeán
Tài liệu tham khảo:
Bộ GD-ĐT – Phương pháp dạy học các môn học ở lớp 2.
Hướng dẫn thực hiện chuẩn KT_KN các môn học ở TH lớp 2.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_tai_nang_cao_ket_qua_hoc_tap_mon_toan_cho_hoc_sinh_lop_2.doc