Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng Chi Đội tự quản tại lớp 5A1 - Trường tiểu học Hưng Phú B

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng Chi Đội tự quản tại lớp 5A1 - Trường tiểu học Hưng Phú B

A / MỞ ĐẦU

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

 Trong những năm qua, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi luôn đuợc đổi mới với nhiều nội dung, cách làm sáng tạo, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, vui chơi giải trí của các em, Đội TNTP Hồ Chí Minh đang ngày càng khẳng định rõ là lực luợng trong và ngoài nhà truờng, là nồng cốt của phong trào thiếu nhi. Với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục các em trở thánh con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, có đạo đức lối sống lành mạnh, trong sáng và có ý thức phấn dấu trở thành Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.

 

doc 11 trang Người đăng phuongtranhp Lượt xem 435Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng Chi Đội tự quản tại lớp 5A1 - Trường tiểu học Hưng Phú B", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HUYỆN MỸ TÚ
TRUỜNG TIỂU HỌC HƯNG PHÚ B
--------&-------
ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG CHI ĐỘI TỰ QUẢN TẠI LỚP 5A1
GV TPT : ĐẶNG QUỐC TRUNG
NĂM HỌC 2009 – 2010
A / MỞ ĐẦU
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
 Trong những năm qua, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi luôn đuợc đổi mới với nhiều nội dung, cách làm sáng tạo, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, vui chơi giải trí của các em, Đội TNTP Hồ Chí Minh đang ngày càng khẳng định rõ là lực luợng trong và ngoài nhà truờng, là nồng cốt của phong trào thiếu nhi. Với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục các em trở thánh con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, có đạo đức lối sống lành mạnh, trong sáng và có ý thức phấn dấu trở thành Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.
 Hiện nay công tác Đội trong nhà truờng có một vị trí hết sức quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của các em học sinh. Mang lại sự phát triển toàn diện, góp phần vào mục tiêu giáo dục thế hệ trẻ, đào tạo các em trở thành những con nguời năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, yêu nuớc yêu chủ nghĩa xã hội.
 Mục tiêu truớc mắt là phải giáo dục các em trở thành con ngoan trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
 Tổ chức Đội TNTP Hồ Chi Minh trong nhà trường là tổ chức của các em thiếu niên, nhi đồng, giúp các em được học tập và vui chơi. Thông qua việc các em được tham gia các hoạt động như múa, hát, trò chơi và các phong trào khác. Giúp các em hiểu thêm về truyền thống dân tộc, truyền thống địa phương, truyền thống Đảng, Đoàn, Đội. Giáo dục các em biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết cùng nhau tiến bộ
 Để làm tốt được các vấn đề nói trên, ngoài việc giáo viên phụ trách Đội phải có kỹ năng nghiệp vụ và tình thương yêu bao la, hết lòng vì đàn em thân yêu. Thì việc các em học sinh tự giác tích cực tham gia làm tốt các phong trào Đội cũng là một yếu tố hết sức quan trọng.
 Muốn cho các em tham gia tốt váo các phong trào của Đội thì trước hết phải là tốt công tác tự quản là các em đã biết ý thức, kỷ luậtKhi các em đã có ý thức tổ chức kỷ luật thì việc làm tham gia các phong trào và học tập sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.
 Xuất phát từ lý do trên, nên tôi đã chọn đề tài “Xây dựng Chi Đội tự quản tại lớp 5A1 – Trường tiểu học Hưng Phú B” làm đề tài nghiên cứu.
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
 Giúp các em học sinh có được tính kỷ luật, ý thức tự giác cao, biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết cùng nhau tiến bộ. Tích cực tham gia vào các phong trào của Đội. Nhằm đưa Liên Đội đi vào hoạt động ổn định và chất lượng ngày càng được nâng cao.
 Thông qua hoạt động Đội TNTP Hồ Chi Minh giáo dục các em trở thành con ngoan trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
III/ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Là các em học sinh ở cấp tiểu học.
IV/ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
 Là các em học sinh của lớp 5A1 Trường tiểu học Hưng Phú B – xã Hưng Phú – Huyện Mỹ Tú – Tỉnh Sóc Trăng.
V/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến công tác Đội.
Thực hành điều tra, quan sát.
Trò chuyện trao đổi.
Tổng kết kinh nghiệm.
B/ NỘI DUNG
I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học liên quan đến hoạt động Đội.
Sự phát triển tư duy.
Một số đặc điểm của học sinh tiểu học.
II/ CƠ SỞ THỰC TIỂN:
1)Nguyên tắc tự nguyện, tự quản là gì?
 Điều 6 trong điền lệ Đội có quy định rõ “Đội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản có sự hướng dẫn của phụ trách Đội”.
 Nguyên tắc tự nguyện của Đội : Nguyên tắc này thể hiện tính dân chủ của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu và quyền được tự lựa chọn của thiếu nhi trước khi vào Đội, thừa nhận điều lệ Đội, tự nguyện tham gia tích cực các hoạt động của Đội. Từ đó sẽ tạo cho Đội viên có trách nhiệm xây dựng tổ chức và tập thể. Đội Phải mở rộng các hình thức hoạt động phù hợp với nguyện vọng của Đội viên và thiếu nhi.
 Tự quản của Đội là thể hiện tính đặc trưng của Đội và cũng là khẳng định tổ chức Đội là chính các em Đội viên. Đồng thời cũng thể hiện rõ khả năng làm chủ của các em. Phương châm đối với Đội viên tự giáo dục là chính như có sự hướng dẫn của phụ trách Đội và công tác giáo dục của Đội chủ yếu được thông qua các hoạt động. Đây là đặc trưng cơ bản nhất của tổ chức Đội, với tư cách là một lực lượng giáo dục. Nguyên tắc cơ bản của Đội là thể hiện khả năng làm chủ của Đội viên. Đây là một nguyên tắc cơ bản nhất nhằm xây dựng Đội vững mạnh.
Sự tự quản của Đội thể hiện ở hai vế sau:
 Mọi công việc của Đội ở Chi Đội, Liên Đội điều do tập thể và các đội viên bàn bạc quyết định.
 Các quyết định của Liên, Chi Đội điều được thực hiện khi được quá nữa số Đội viên đống ý.
2)Sự cần thiết để xây dựng mô hình Chi Đội tự quản:
Nhằm xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh. Tạo sức hút đối với thiếu nhi thông qua các hoạt động. Khẳng định vai trò tổ chức Đội là một trong những lực lượng giáo dục trong nhà trường. Nâng cao ý thức tở chức kỹ luật của Đội viên.
Phát huy khả năng làm chủ của Đội viên, phát huy tính độc lập, năng động, sáng tạo của Ban chỉ huy Liên Đội
Giảm bớt áp lực cho người phụ trách.
III/ NỘI DUNG VẤN ĐỀ
1)Những Việc làm cụ thể:
 Phối hợp chặt chẽ với giáo viên phụ trách lớp trong việc quản lý và hướng dẫn, theo dõi kiểm tra từng Đội viên trong Chi đội. Cùng nhau trao đổi, bàn bạc để đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm lý của các em.
 Tham khảo ý kiến của giáo viên phụ trách trong việc bầu ban chỉ huy Chi Đội và các phân Đội trưởng, phó.
 TPT phải thực hiện công tác bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng công tác Đội cho đội ngũ này.
 Thông qua phụ trách Đội và tập thể Đội và tập thể Đội viên lựa chọn những cá nhân tiêu biểu chọn vào đội ngũ Ban chỉ huy Chi Đội.
Có kế hạch bồi dưỡng cho Ban chỉ huy theo định kỳ và giới thiệu tham gia các lớp tập huấn kỹ năng do các cấp Đội tổ chức.
2)Xây dựng kế hoạch mô hình Chi Đội tự quản theo nội dung sau:
Thực hiện tốt các nề nếp theo quy định trong nội quy nhà trường.
Thực hiện tốt nếp truy bài đầu giờ (Họp tổ).
Thực hiện tốt nếp hát đầu giờ, giữa giờ và khi sinh hoạt Đội.
Thực hiện tốt nếp xếp hàng ra vào lớp và tập thể dục.
Tổ chức tự quản tốt trong những buổi vắng giáo viên (Do bệnh đột xuất).
Tổ chức tự quản tốt trong những tiết sinh hoạt lớp (SHCN).
Tổ chức tự quản tốt trong những giờ hái hoa kiến thức, sinh hoạt đầu tuần,
 Trong kế hoạch phải phân rõ nhiệm vụ của từng cá nhân, nhằn giúp các em thể hiện tốt vai trò của mình.
3)Tổ chức thực hiện các công tác kiểm tra, khen thưởng, xử phạt:
Sau kế hoạch thông qua BGH – TPT Đội tiến hành cho chi Đội đăng kí thực hiện mô hình, thường xuyên kiểm tra thực hiện nề nếp tự quản thông qua sự phản hồi của giáo viên phụ trách Chi Đội, của đội cờ đỏ và của các Đội viên, để đánh giá đúng kết quả của từng Chi Đội. Kịp thời khen thưởng các tập thể và cá nhân làm tốt và phê bình không xếp thi đua với những tập thể chưa tự quản tốt.
+ Mô hình cấp Chi Đội: “Chi Đội tự quản”.
 Ở mô hình này, đòi hỏi người phụ trách phải phân công cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên trong Ban chỉ huy Chi Đội, để các em biết mình phải làm gì, tiến trình thực hiện ra sao
 Thường xuyên nhắc nhở việc thực hiện các nề nếp theo quy định nội quy của nhà trường, nội quy của lớp. Các phong trào mà ban hoạt động ngoài giờ lên lớp đã phát động.
 Hằng ngày Ban chỉ huy Chi Đội phải có sổ theo dõi cá nhân, theo dõi những vấn đề mà mình được phân công, ghi nhận tên những học sinh vi phạm, cuối buổi tổ chức bình nhật lớp và nộp sổ theo dõi cho Chi Đội trường.
 Cuối tuần từng cá nhân báo cáo phần việc mình phụ trách, nêu những việc đã thực hiện và nêu gương điển hình tốt, những việc tồn tại và những điển hình chưa tốt. tập thể Đội viên nhận xét và đưa ra ý kiến đóng góp xây dựng và Ban chỉ huy sẽ đề ra phương hướng tuần sau theo kế hoạch chung của Liên Đội. Tiếp tục phân công nhiệm vụ của Ban chỉ huy. Phụ trách Đội là người hướng dẫn từng nhiệm vụ cụ thể và đánh giá lại những công tác đã thực hiện.
4) So sánh:
- Qua áp dụng sáng kiến kinh nghiệm như đã nêu trên, tôi nhận thấy các em học sinh hứng thú hơn, các em tích cực tự giác hơn và nhiệt tình tham gia vào các phong trào Đội phát động và kết quả cao hơn.
- Nhờ có mô hình tự quản Chi Đội nên các nề nếp và nội quy của trường, lớp đều được Chi Đội thực hiện rất tốt.
- Kết quả sau quá trình áp dụng mô hình Chi Đội tự quản đã có những thay đổi rõ rệt:
] Kết quả các gia đoạn như sau:
Giai đoạn
Chủ điểm
Kết quả thực hiện
Từ 05/09 
đền 
31/10/2009
Truyền thống nhà trường.
-Thực hiện chưa tốt các nề nếp theo quy định trong nội quy nhà trường.
- Truy bài 15 phút đầu giờ còn mất trật tự, hiệu quả chưa cao.
- Hát đầu giờ không thường xuyên.
- Xếp hàng ra vào lớp, tập thể còn chậm chạp, lộn xộn.
- Khi giáo viên ra khỏi lớp thì lớp nói chuyện riêng nhiều.
- Khi sinh hoạt lớp chưa biết cách tổ chức.
- Khi tham gia hái hoa kiến thức ở các buổi sinh hoạt đầu tuần, và chưa có sự chuẩn bị tốt.
- Tham gia sinh hoạt Đội – sao chưa tự giác.
- Tham gia các phong trào của Đội kết quả chưa cao.
Từ 01/11 
đến 
30/11/2009
Kính yêu thầy cô giáo
-Thực hiện tương đối tốt các nề nếp theo quy định trong nội quy nhà trường.
-Truy bài 15 phút đầu giờ tuy có kết quả hơn nhưng vẫn còn mất trật tự.
- Hát đầu giờ vẫn còn phải nhắc nhở.
- Xếp hàng ra vào lớp, tập thể dục còn chậm chạp, lộn xộn.
- Khi Giáo viên ra khỏi lớp đã quản lý tốt hơn nhưng vẫn còn nói chuyện riêng.
- Khi sinh hoạt lớp đã biết cách tổ chức nhưng hiệu quả chưa cao.
- Khi tham gia hái hoa kiến thức ở các buổi sinh hoạt đầu tuần, vẫn còn nhút nhát nhưng đã có sự chuẩn bị tốt hơn.
- Tham gia sinh hoạt Đội – Sao chưa tự giác.
- Tham gia các phong trào của Đội kết quả chưa cao.
Từ 01/12
Đến
31/12/2009
Uống nước nhớ nguồn
- Thực hiện các nề nếp theo quy định trong nội quy nhà trường.
- Truy bài 15 phút đầu giờ đã đi vào nề nếp, có hiệu quả cao.
- Nếp hát đầu giờ đã được duy trì thường xuyên.
- Xếp hàng ra vào lớp, tập thể dục thực hiện tốt.
- Khi giáo viên ra khỏi lớp thì lớp đã tự quản tốt, không mất trật tự.
- Khi sinh hoạt lớp đã biết cách tổ chức đánh giá, nêu gương tốt và phê bình những bạn chưa tốt.
- khi tham gia hái hoa kiến thức ở các buổi sinh hoạt đầu tuần, các em đã mạnh dạn và tham gia rất sôi nổi.
- Tham gia sinh hoạt Đội – Sao đầy đủ hơn và nghiêm túc.
- tham gia các phong trào của Đội đạt hiệu quả cao hơn.
Từ 01/01 
đến 
29/02/2010
Giữ gìn truyền thống dân tộc
- Thực hiện tốt các nề nếp theo quy định trong nội quy nhà trường.
- Truy bài 15 phút đầu giờ đã đi vào nề nếp, có hiệu quả cao.
- Nếp hát đầu giờ đã được duy trì thường xuyên.
- Xếp hàng ra vào lớp, tập thể dục thực hiện tốt.
- Khi giáo viên ra khỏi lớp đã tự quản tốt, không mất trật tự.
- Khi sinh hoạt lớp đã biết cách tổ chức đánh giá, nêu gương tốt và phê bình những bạn chưa tốt.
- Khi tham gia hái hoa kiến thức ở các buổi sinh hoạt đầu tuần, các em đã mạnh dạn và tham gia rất sôi nổi.
- Tham gia sinh hoạt Đội – Sao đầy đủ hơn và nghiêm túc.
- Tham gia các phong trào của Đội đạt hiệu quả cao hơn.
Từ 01/3 
đến 
30/4/2010
Yêu quý mẹ và thầy (cô)
- Thực hiện tốt các nề nếp theo quy định trong nội quy của nhà trường.
- Truy bài 15 phút đầu giờ đã đi vào nề nếp, có hiệu quả cao.
- Nếp hát đầu giờ đã được duy trì trường xuyên.
- Xếp hàng ra vào lớp, tập thể dục thực hiện tốt.
- Khi giáo viên ra khỏi lớp thì lớp đã tự quản tốt, không mất trật tự.
- Khi sinh hoạt lớp đã biết cách tổ chức đánh giá, nêu gương và phê bình những bạn chưa tốt.
- Khi tham gia hái hoa kiến thức ở những buổi sinh hoạt đầu tuần, các em đã mạnh dạn và tham gia rất sôi nổi.
- Tham gia sinh hoạt Đội – Sao đầy đủ và nghiêm túc.
- Tham gia các phong trào của Đội đạt hiệu quả cao hơn.
Với một tư cách là Tổng phụ trách Đội tôi thấy các em học sinh ở Chi Đội lớp 5A1 đã có sự chuyển biến rõ rệt. Do áp dụng mô hình tự quản trên trong quá trình học tập tập và rèn luyện của năm học 2009 – 2010. Đem lại kết quả giáo dục cao.
C/ KẾT LUẬN:
 Qua bảy tháng thâm nhập thực tế và nghiên cứu đề tài “Xây dựng Chi Đội tự quản tại lớp 5A1 – Trường tiểu học Hưng Phú B”. Tôi thấy tuy đây là một mô hình không mới. Chúng ta cứ nghỉ đơn giản, không cần xây dựng lớp tự quản thì các em cũng làm được, nên đã xem nhẹ mô hình này. Nhưng thực chất đây là một mô hình rất quan trọng đối với giáo viên phụ trách lớp, cũng như trong hoạt động công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh. Nếu thực hiện tốt mô hình này, sẽ giúp cho người giáo viên phụ trách lớp, Tổng phụ trách Đội hướng dẫn học sinh thực hiện tốt nội quy của trường, lớp, tham gia học tập tốt, đồng thời cũng nhiệt tình tham gia vào các phong trào của Đội. Tạo cho các em có thói quen học tập, vui chơi, rèn luyện có nề nếp. Phấn đấu trở thanh con ngoan, trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
 Tôi tin tưởng rằng, đề tài này sẽ là cẩm nan cho các anh chị phụ trách trong hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh, góp phần vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. “Vì tương lai con em chúng ta”.
E Bài học kinh nghiệm:
Bản thân tôi qua quá trình thực hiện đã rút ra một số bài học như sau:
Làm tốt việc xây dựng đội ngũ phụ trách Chi Đội và đội ngũ Ban chỉ huy Liên Đội – Chi Đội, các nhóm nồng cốt có khả năng điều hành các hoạt động Đội. Làm tốt công tác tập huấn kỹ năng công tác Đội cho đội ngũ phụ trách Đội, đội ngũ Ban chỉ huy và phát huy tối đa năng lực của đội ngũ này.
Tổ chức, chỉ đạo hoạt động toàn diện của Đội trên cơ sở phát huy thực sự vai trò tự quản của Đội. Đây là nhiệm vụ trong tâm nhất để đánh giá năng lực của một Tổng phụ trách.
Tham mưu kịp thời tới Chi Bộ, Ban giám hiệu nhà trường về công tác Đội, đề xuất kịp thời công tác thi đua khen thưởng và kỷ luật.
Lập kế hoạch cụ thể và phân công nhiệm vụ rõ ràng.
Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện kế hoạch đã đề ra. Tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi giai đoạn thực hiện.
Hưng Phú ngày 10 tháng 5 năm 2010
 Người viết
 Đặng Quốc Trung

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_chi_doi_tu_quan_tai_lop_5a1_t.doc