Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

 Trong chươngtrình giáo dục tiểu học hiện nay, môn toán cùng các môn học khác trong nhà trường tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.

 Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao. Nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.

 Muốn học sinh tiểu học học tốt được môn toán thì mỗi giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.

 

doc 14 trang Người đăng duongtran Lượt xem 6521Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Sáng kiến kinh nghiệm
 Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 
 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh
 A. Phần mở đầu
 I. Lí do chọn đề tài.
 Trong chươngtrình giáo dục tiểu học hiện nay, môn toán cùng các môn học khác trong nhà trường tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.
 Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao. Nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.
 Muốn học sinh tiểu học học tốt được môn toán thì mỗi giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
 Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một nâng cao.
 Chính vì những lý do nêu trên mà tôi dã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Tổ chức một số trò chơi toán học lớp hai nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh".
 II. Mục đích nghiên cứu của đề tài:
 - Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
 - Góp phần gây hứng thú học tập môn toán cho học sinh, một môn học được coi là khô khan, hóc búa thì việc đưa ra các trò chơi toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
 III. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu.
 1. Nhiệm vụ.
 - Tìm hiểu về các trò chơi học tập toán 2.
 - Tìm hiểu về thực trạng tài liệu về trò chơi toán học 2.
 2. Phạm vi nghiên cứu.
 - Đối tượng: Học sinh lớp 2.
 - Tài liệu: Sách giáo khoa toán, sách giáo viên, sách trò chơi toán học nói chung.
 IV. Phương pháp nghiên cứu.
 Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau.
 1. Nghiên cứu tài liệu:
 - Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục...có liên quan đến nội dung đề tài.
 - Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo khác: Toán tuổi thơ, giúp em vui học toán.
 2. Nghiên cứu thực tế:
 - Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp và nội dung các trò chơi toán học.
 - Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.
 - Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy) để kiểm tra tính khả thi của đề tài.
 B. Nội dung.
Chương1: Cơ sở lý luận.
 I. Vị trí môn toán trong trường tiểu học.
 Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và nhân cách học sinh. Môn toán cũng như môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người.
 Môn toán ở trường tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học của trẻ.
 Môn toán có tầm quan trọng to lớn, nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người.
 Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, thao tác tư duy cần thiết để con người phát triển toàn diện. Hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới.
 II. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học.
 - Ơ lứa tuổi học sinh tiểu học cơ thể của trẻ trong thời kỳ phát triển, hay nói cụ thể là các bộ phận cơ quan còn chưa hoàn thiện. Vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên trẻ không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là khi hoạt động quá mạmh và ở môi trường thiếu dưỡng khí.
 - Học sinh tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng sẽ quên ngay khi các em không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.
 - Học sinh tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.
 - Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới. Song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học, giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ....để củng cố khắc sâu kiến thức.
 III. Nhu cầu về đổi mới phương pháp dạy học.
 Học sinh tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén, sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú. Đó là tiền đề tốt cho việc phát triển tư duy toán học, nhưng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt, căng thẳng, quá tải.
 Chính vì thế, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, hình thức chuyển tải, truyền đạt làm thế nào cho phù hợp với tâm lý lứa tuổi là điều không thể xem nhẹ. Đặc biệt đối với học sinh lớp 2, lớp mà các em vừa mới vượt qua những mới mẽ ban đầu chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo sang hoạt động học tập là chủ đạo. Vì lứa tuổi mẫu giáo, các em được học theo cách vui chơi là chủ yếu còn yêu cầu về kỉ luật học tập là kết quả học tập không đặt ra nghiêm ngặt đối với mỗi em. Lên lớp một thì yêu cầu đó đặt ra là thường xuyên đối với các em ở tất cả các môn học. Như vậy, nói về cách học, về yêu cầu học thì trẻ lớp một gặp phải một sự thay đổi đột ngột mà đến cuối năm lớp một và sang lớp hai các em mới quen dần với cách học đó.
 Do vậy, giờ học sẽ trở nên nặng nề, không duy trì được khả năng chú ý của các em nếu các em chỉ nghe và làm theo.
 Muốn giờ học có hiệu quả thì đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học tức là kiểu dạy học " Lấy học sinh làm trung tâm". Hướng tập trung vào học sinh, trên cơ sở hoạt động của các em, kiểu dạy này người giáo viên là người định hướng, tổ chức ra những tình huống học tập, nó kích thích óc tò mò và tư duy độc lập. Muốn các em học được thì trước hết giáo viên phải nắm chắc nội dung của mỗi bài và lựa chọn, vận dụng các phương pháp sao cho phù hợp, bài nào thì sử dụng các phương pháp trực quan, thuyết minh, trò chơi......hoặc bài nào thì sử dụng phương pháp giảng giải, kiểm tra, thí nghiệm....Nhưng phải chú ý đến đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học.
 Học sinh tiểu học không thể ngồi quá lâu trong giờ học cũng như làm một việc gì đó nhiều thời gian, vì thế giáo viên có thể thay đổi hoạt động học tập của các em trong giờ học: cho các em thảo luận, làm bài tập hoặc thông qua trò chơi. Có như vậy mới gây được hứng thú học tập và khắc sâu được bài học.
 V. Tác dụng của trò chơi toán học:
 Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động trong bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi.
 Trò chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi là theo luật, luật của trò chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của hành động trò chơi, luật của trò chơi có thể tường minh có thể không.
 Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi, học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ năng đã học vào các tình huống của trò chơi và do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như vậy, trong trò chơi học tập các kỹ năng môn toán được đưa vào chơi.
 Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh tiểu học. Có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ của mình, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình.
 Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện, củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích lũy qua hoạt động chơi.
 Trò chơi học tập rèn luyện kỹ, năng kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn.
 Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục.
Chương II. Một số trò chơi toán học lớp 2.
 I. Tổ chức trò chơi trong môn toán.
 Để các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
 1. Thiết kế trò chơi toán học trong môn toán.
 a. Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp hai nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong toán học có hiệu quả thì đòi hỏi mỗi giáo vi ... èn tính tập thể.
 Chuẩn bị: + 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông 1 màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau, mặt sau gắn nam châm.
9
6
8
7
5
 + 10 chú ong trên mình gho các phép tính, mặt sau có gắn nam châm
14 - 8
14 - 10
14 - 7
14 - 6
14 - 5
 + Phấn màu.
 Cách chơi: + Chọn hai đội, mỗi đội 4 em.
 + Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên 1 bảng 1 bông hoa và 5 chú ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thệu trò chơi: Cô có 2 bông hoa, trên mỗi cánh hoa là kết quả của phép tính, còn những chú ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú ong không biết phải tìm như thế nào, các chú muốn nhờ các em giúp, các em có giúp được không?
 Hai đội xếp thành hàng, khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" thì lần lượt từng bạn lên nối kết quả các phép tính với số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ hai lên nối. Cứ như thế cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng.
14 - 10
* Lưu ý: Sau khi học sinh chơi xong, giáo viên chấm và hỏi thêm một số câu hỏi để khắc sâu bài học.
 + Tại sao chú ong không tìm được đường về nhà.
 + Phép tính 14 - 10 có thuộc dạng bài học ngày hôm nay không? Tại sao?
 + Muốn chú ong này tìm được đường về thì phải thay đổi số trên cánh hoa như thế nào?
 Trò chơi 8: Rồng cuốn lên mây.
 Tiết 118: Luyện tập.
 Mục tiêu: Kiểm tra kĩ năng nhẩm của học sinh.
Ví dụ: Củng cố các bảng nhân.
 Chuẩn bị: Một tờ giấy viết sẵn các phép tính nhân, chia trong bảng nhân, chia đã học.
 Cách chơi: - Một em được chỉ định làm đầu rồng lên bảng. Em cất tiếng hát:
 " Rồng cuốn lên mây
 Rồng cuốn lên mây
 Ai mà tính giỏi về đây với mình"
 Sau đó em hỏi: "Người tính giỏi có nhà không?"
 - Một em học sinh bất kỳ trả lời: " Có tôi, có tôi"
 - Em làm đầu rồng ra phép tính đố ví dụ: 12 : 4 bằng bao nhiêu?
 - Em tính giỏi trả lời ( nếu trả lời đúng thì được đi tiếp theo em đầu rồng) cứ như thế, em đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn dần các bạn lên mây.
* Lưu ý: ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng ( là em trưởng trò) nhanh nhẹn, hoạt bát.
 Trò chơi 10: Thi quay kim đồng hồ.
 Tiết 120 - 121 bài giờ - phút, thực hành xem đồng hồ.
 Mục tiêu: + Củng cố kỹ năng xem đồng hồ.
 + Củng cố nhận biết các đơn vị thời gian giờ, phút.
 Chuẩn bị: 4 mô hình đồng hồ.
 Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội ( 3 tổ theo lớp học)
 Lần thứ nhất: gọi 3 em lên bảng ( 3 em đại diện cho 3 đội ) phát cho mỗi em 1 mô hình đồng hồ, chuẩn bị quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh của giáo viên. Khi nghe giáo viên hô to một giờ nào đó 3 em này ngay lập tức phải quay kim đến đúng giờ đó. Em nào quay chậm nhất hoặc quay sai bị loại khỏi cuộc chơi.
 Lần thứ hai: Các đội lại thay người chơi khác. Cứ chơi như vậy 8 - 10 lần. Đội nào còn nhiều thành viên nhất thì đội đó thắng cuộc.
* Lưu ý: Để các em chơi nhanh, vui và thử phản ứng nhanh, giáo viên cần chuẩn bị sẵn một số giờ viết ra tờ giấy ( giờ không phải nghĩ lâu ) để khi hô 6 giờ, 4 giờ 30 phút, 7 giờ 15 phút, 5 giờ, 17 giờ, 8 giờ.....
 Trò chơi 10: Bác đưa thư.
 ( Ap dụng các bảng nhân, chia)
 Mục tiêu: Cho học sinh thuộc bảng nhân 2, kết hợp với thói quen nói "cảm ơn" khi người khác giúp một việc gì đó.
 Chuẩn bị: +Một số thẻ, mỗi thẻ có ghi 1 số: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9..........12, 14, 16, 18, 20 là kết quả của phép nhân để làm số nhà.
 + Một số phong bì có ghi phép nhân trong bảng nhân 2: 1 x 2 ; 2 x 1 ; 2 x 2 ; 3 x 2 ; 2 x 3 ....... 2 x 10 ; 10 x 2.
 + Một tấm cạc đeo ở ngực ghi nhân viên bưu điện.
 Cách chơi: + Gọi một số em lên bảng chơi, giáo viên phát cho mỗi em 1 thẻ để làm số nhà , 1 em đóng vai "Bác đưa thư" ngực dêo tấm thẻ nhân viên bưu điện tay cầm tập phong bì.
 + Một số em đứng trên bảng, lần lượt từng em một nói:
 " Bác đưa thư ơi
 Cháu có thư không?
 Đưa giúp cháu với
 Số nhà ......12."
 Khi đọc đến câu số nhà .....12 thì đồng thời em đó giơ số nhà của mình lên cho cả lớp xem. Lúc này nhiệm vụ của bác đưa thư phải tính nhẩm cho nhanh để chọn đúng lá thư có ghi phép tính có kết quả là số tương ứng giao cho chủ nhà. (ở trường hợp này phải chọn phong bì 6 x 2 hoặc 2 x 6 giao cho chủ nhà. Chủ nhà nhận thư và nói " cảm ơn". Cứ như vậy các em chơi lại nói và bác đưa thư lại tiếp tục đưa thư cho các nhà.
Nếu bác đưa thư nhầm, sai, đưa thư không đúng địa chỉ nhận thì không được đóng vai bác đưa thư nữa mà trở về chỗ để các bạn lên thay.
 Nếu các lần đưa thư đều đúng thì sau 3 lần được cô giáo tuyên dương và đổi chỗ cho bạn khác chơi.
 Trò chơi 11: Tìm đường về nhà cho 3 chú ếch.
 ( Tiết 130: Luyện tập chung )
 Mục tiêu: Củng cố kỹ năng tìm thừa số và số bị chia )
 Chuẩn bị: Bút dạ màu vàng - xanh - đỏ ( mỗi màu 2 chiếc )
 2 bức tranh tô màu đẹp treo lên bảng như sau:
4 x x = 28
x : 5 = 7
x x 3 =18
 x = 28 : 4
 x = 18 : 3
 x = 7 x 5
 x = 7 x = 35 x = 6
 Cách chơi: + Chọn 2 đội, mỗi đội 3 em ( phát cho mỗi em 1 bút dạ màu )
 + Hướng dẫn: Vì 3 chú ếch xanh mãi đi tắm mưa nên bị lạc đường về nhà. Em hãy chỉ đường cho mỗi chú ếch về đúng nhà của mình kẻo trời sắp tối. Biết rằng muốn về được nhà phải giải đúng bài toán ghi trên lưng mỗi chú ếch.
 Sau khi 3 học sinh mỗi đội dùng 3 bút màu khác nhauđể tìm đường về nhà cho ếch. Giáo viên cho từng em đọc lại để kiểm tra, nhận xét đội thắng thua.
 Trò chơi 12: Cùng leo núi
 ( Tiết 131: Luyện tập chung )
 Mục tiêu: Luyện kỹ năng tính trong các bảng nhân chia đã học.
 Chuẩn bị: + 2 bảng phụ hoặc 2 tờ bìa cứng ghi nội dung như sau:
 10 : 2 =
 3 x 2 =
 2 x 3 =
 5 x 4 =
 4 x 8 =
 20 : 4 =
 5 x 5 =
 3 x 9 =
 4 : 1 =
 0 : 5 =
 90 : 3 =
 + Phấn màu và bút dạ. 
 Cách chơi: - Chọn hai đội chơi, mỗi đội 5 em lên bảng, có nhiệm vụ điền kết quả vào các phép tính. Khi nghe hiệu lệnh " bắt đầu" 2 đội bắt đầu nhẩm nhanh rồi ghi kết quả vào các phép tính một, em này điền xong thì lại đến em khác, từ dưới lên. Cứ như vậy đội nào leo đến dốc 90 : 3 trước là đội đó thắng cuộc.
 - Nếu đội leo lên đỉnh dốc trước mà không đúng hết thì ta tính số bậc
 ( làm phép tính đúng ) của hai đội để lựa chọn.
 - Đội thắng cuộc được thưởng 1 tràng pháo tay. Đội nào thua thì phải hát tặng các bạn một bài hát.
* Lưu ý: Trò chơi này có thể áp dụng chơi trong nhiều bài học nội dung khác nhau, ta chỉ cần thay các phép tính phù hợp là được.
 Trò chơi 13: Mua và bán.
 Mục tiêu: + Củng cố cho học sinh nhận biết và sử dụng một số loại giấy bạc trong phạm vi 1000 đồng ( 100đồng, 200 đồng, 500 đồng 1000 đồng)
 + Rèn kỹ năng cộng, trừ các số hơn đơn vị đồng.
 + Thực hành trả tiền và nhận tiền thừa trong khi mua bán.
 Chuẩn bị: + Một số tờ giấy bạc loại 100đồng, 200 đồng, 500 đồng 1000 đồng.
 + Một số đồ vật: Nhãn vở, bóng, bi, tẩy, giấy màu......
 + Một số tờ bìa ghi giá 100 đồng, 300 đòng, 600 đồng 700 đồng, 800 đồng......Tất cả bày lên bàn giáo viên.
 Cách chơi: + Gọi 2 em chơi ( 1 em đóng người bán hàng, 1 em đóng người mua hàng)
 + Phát tiền cho cả 2 em.
 + Người mua hàng có thể mua bất kỳ mặt hàng nào trả tiền theo đúng giá ghi trên sản phẩm, người mua hàng và người bán hàng sẽ phải suy nghĩ.
Ví dụ: Mua tẩy giá 600 đông, người mua có thể đưa 1 tờ 500 đồng và 1 tờ 200 đồng, hoặc 1 tờ 1000 đồng.Người bán phải suy nghĩ để trả lại : 100 đồng hoặc 400 đồng.
Sau mỗi lần 2 em đóng vai mua bán xong cho các bạn nhận xét, nếu đúng thì được chơi lần 2 và được thưởng một vài nhãn vở. Nếu sai thì về chỗ để bạn khác lên chơi.
* Tổng kết: Khen những em nghĩ ra cách trả tiền để người bán phải suy nghỉ trả lại khó và những em biết tính để trả lại cho đúng là những "nhà kinh doanh giỏi"
 Trò chơi 14: Hái hoa dân chủ.
 (Ap dụng trong những tiết ôn cuối năm)
 Mục tiêu: + Rèn các kỹ năng tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia, kỹ năng giải toán.
 Chuẩn bị: + Một cây cảnh, trên có đính các bông hoa. Chẳng hạn: 
 - Em hãy đọc bảng nhân 3.
 - Em hãy đọc bảng nhân 5.
 - Tính độ dài đường gấp khúc biết các đoạn thẳng là 2cm, 7cm, 5cm.
 - Kim ngắn chỉ vào số 3, kim dài chỉ vào số 6 lúc đó là mấy giờ?
 - 1m bằng mấy cm
 - Vẽ lên bảng đồng hồ chỉ 14 giờ15phút.
 Câu đố: - Vừa trống vừa mái
 Đếm đi đếm lại
 Tất cả mười lăm
 Mái hơn mười ba
 Còn là gà trống
 Đố em tính đựơc
 Trống, mái mấy con?
 Cách chơi: Cho các em trong lớp, lần lượt từng em lên hái hoa. Em nào hái được hoa thì đọc to yêu cầu cho cả lớp cùng nghe. Sau đó suy nghĩ trong vòng 30 giây rồi trình bày câu trả lời trước lớp. Em nào trả lời đúng thì được khen và được nhận 1 phần thưởng.
Tổng kết chung: khen những em chơi tốt trong năm.
 C. Kết luận.
 Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong giờ học của học sinh tiểu học. Trò chơi học tập tạo ra không khí vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học. Nó còn kích thích được trí tưởng tượng, tò mò, ham hiểu biết ở trẻ.
 Tổ chức trò chơi học tập không chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin hơn, có được cơ hội tự khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập.
 Việc tổ chức trò chơi trong các giờ học toán là vô cùng cần thiết. Song không nên quá lạm dụng phương pháp này. ở mỗi giờ học ta chỉ nên tổ chức cho các em chơi từ 1 - 2 trò chơi trong khoảng 5 - 7 phút. Do vậy, người giáo viên cần có kỹ năng tổ chức, hướng dẫn các em thực hiện các trò chơi thật hợp lý và đồng bộ, phát huy được tối đa vai trò của học sinh.
 Khi tổ chức trò chơi học tập nói chung và môn toán lớp 2 nói riêng, chúng ta cần phải dựa vào nội dung bài học, vào cơ sở vật chất của nhà trường, thời gian trong từng tiết học mà lựa chọn hoặc thiết kế các trò chơi phù hợp, Song để tổ chức được trò chơi toán học có hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho mỗi trò chơi.
 Chính vì thế mà trong năm học 2010 - 2011 chất lượng môn toán lớp tôi dạy đạt kết quả khá cao.
 Cụ thể: Giỏi: 12 em đạt 66,7% 
 khá: 4em đạt 22,2% 
 TB: 2 em đạt 11,1%
 Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi qua thực tế giảng dạy. Mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng đề tài của tôi chắc chắn không tránh khỏi những sai sót. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí đồng nghiệp.
 Xin chân thành cảm ơn.
 Võ Ninh ngày 15 tháng 5 năm 2011
 Người viết
 Nguyễn Thị Nhanh

Tài liệu đính kèm:

  • docGiao an tuan 32.doc