KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN : TOÁN
BÀI : LUYỆN TẬP TIẾT : 51
I. Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Học thuộc và nêu nhanh công thức của bảng trừ có nhớ (11 trừ đi 1 số) vận dụng khi tính nhẩm, thực hiện phép trừ (tính viết) và giải bài toán lời văn.
- Củng cố về tìm số hạng chưa biết, về bảng cộng có nhớ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Đồ dùng phục vụ trò chơi
III. Các hoạt động dạy và học :
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN : TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP TIẾT : 51 I. Mục tiêu : Giúp học sinh : - Học thuộc và nêu nhanh công thức của bảng trừ có nhớ (11 trừ đi 1 số) vận dụng khi tính nhẩm, thực hiện phép trừ (tính viết) và giải bài toán lời văn. - Củng cố về tìm số hạng chưa biết, về bảng cộng có nhớ. II. Đồ dùng dạy học : - Đồ dùng phục vụ trò chơi III. Các hoạt động dạy và học : Giáo viên Học sinh A. Bài cũ : 51 - 15 - Gv nêu phép tính 31 - 17, 61 - 25, 81 - 55 - Hs thực hiện bảng con, nêu lên B. Dạy bài mới : * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Luyện tập l Bài tập 1 : Tính nhẩm - Yêu cầu hs nhớ lại bảng trừ 11 trừ đi một số để ghi kết quả vào phép tính. - Hs đọc yêu cầu --> thực hiện vở bài tập nêu lên --> lên bảng ghi kết quả --> nhận xét đổi chéo vở. l Bài tập 2 : Đặt tính rồi tính - Vở bài tập - Lưu ý hs đặt tính thẳng cột đơn vị, chục. l Bài tập 3 : Tìm x - Vở bài tập - Hỏi củng cố tìm số hạng chưa biết l Bài tập 4 : Giải toán - Yêu cầu hs suy nghĩ đặt câu hỏi rồi giải bài toán - Hs suy nghĩ đặt câu hỏi nêu lên --> ghi vở bài tập rồi giải. --> Gv giảng bài : Hỏi Vừ còn lại bao nhiêu kilôgam mận ? + Có : 51 kg mận + Đã bán : 36 kg mận + Còn : ...... kg ? l Bài tập 5 : Điền dấu +, - - Hs đọc yêu cầu rồi suy nghĩ điền vở bài tập nêu lên. - Hs suy nghĩ điền dấu vào phép tính - Có thể cho hs nhận xét để thấy rằng : Ta luôn điền dấu + vào các phép tính có các số thành phần nhỏ hơn kết quả, luôn điền dấu - vào phép tính có ít nhất 1 số lớn hơn kết quả. * Hoạt động 3 : Củng cố - Dặn dò. - Tổ chức trò chơi : Kiến tha mồi. - Chuẩn bị : Một số mảnh bìa hoặc giấy hình hạt gạo có ghi các phép tính chưa có kết quả hoặc các số có 2 chữ số. Chẳng hạn : 71 - 5 11 - 6 24 48 - Cách chơi : Chọn 2 đội chơi. Mỗi đội có 5 chú kiến. Các đội chọn tên đội mình (kiến vàng/ kiến đen) khi vào cuộc chơi, gv hô to một số là kết quả của 1 trong các phép tính được ghi trong các hạt gạo (hoặc hô 1 phép tính có kết quả là số ghi trên hạt gạo, chẳng hạn (71 - 5) - Sau khi gv dứt tiếng hô, mỗi đội cử 1 bạn kiến lên tìm mồi, nếu tìm đúng thì được tha mồi về tổ. Kết thúc cuộc chơi, đội nào tha được nhiều mồi hơn là đội thắng cuộc.
Tài liệu đính kèm: