Bài tập lớn: Một số biện pháp quản lí hoạt động Giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung - Mường Lát - Thanh Hoá

Bài tập lớn: Một số biện pháp quản lí hoạt động Giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung - Mường Lát - Thanh Hoá

Nội dung của khoá luận gồm: phần mở đầu, phần kết quả nghiên cứu, phần kết luận, kiến nghị và mục tài liệu tham khảo.

- MỞ ĐẦU: (4 trang, từ trang 1 đến trang 4)

- PHẦN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU GỒM 3 CHHƯƠNG.

+ Chương 1: Cơ sở lý luận của việc quản lý hoạt động giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tam Chung- Mường Lát- Thanh Hoá. (20 trang, từ trang 5 đến trang 24)

+ Chương 2: Thực trạng công tác giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tam Chung- Mường Lát- Thanh Hoá. (14 trang, từ trang 25 đến trang 38)

+ Chương 3: Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung- Mường Lát- Thanh Hoá. (15 trang, từ trang 39 đến trang 53)

- KẾT KUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: (4 trang, từ trang 1 đến trang 4)

- TÀI LIỆU THAM KHẢO: (1 trang, từ trang 1 đến trang 4)

 

doc 54 trang Người đăng phuongtranhp Lượt xem 613Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài tập lớn: Một số biện pháp quản lí hoạt động Giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung - Mường Lát - Thanh Hoá", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Nhân cách mỗi con người được hình thành và phát triển trong quá trình hoạt động của mỗi cá nhân trong các mối quan hệ: Cá nhân với cá nhân, cá nhân với xã hội. Con người là tổng hoà của các mối quan hệ xã hội. Đảng và Nhà nước ta luôn nhấn mạnh quan điểm: “Giáo dục và Đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực của quá trình phát triển”; Giáo dục và Đào tạo có sứ mạng đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện. Tại điều 2 Luật giáo dục Việt Nam năm 2005 nêu rõ: "Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người phát triển toàn diện có đạo đức, có tri thức, sức khoẻ thẩm mĩ và nghề nghiệp, trung thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". 
Kết thúc giai đoạn của mười năm đổi mới và phát triển 2001-2010, nước ta thu được nhiều thành tựu to lớn cả về quy mô, mạng lưới và chất lượng Giáo dục song bên cạnh đó Giáo dục nước ta vẫn còn một số bất cập, nó làm ảnh hưởng không nhỏ đến truyền thống văn hóa và con người Việt Nam. Đó là vấn đề đạo đức, hiện tượng đạo đức suy thoái ở thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay là không nhỏ, nó được hình thành từ khi các cháu được cắp sách tới trường do các cháu được ăn, chơi, nuông chiều từ gia đình và sự thờ ơ của các thày cô giáo, do ảnh hưởng không nhỏ từ môi trường xã hội dẫn đến các cháu có những hành vi không đúng với qui định và chuẩn mực xã hội qui định như: Vô lễ với người lớn tuổi, cãi lại ông bà cha mẹ và thầy cô giáo, tự tiện bỏ học, trộm cắp và tham gia vào các tệ nạn xã hội, nó làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của xã hội. 
	Trước tình hình đó, vấn đề đặt ra là phải tăng cường cấp thiết giáo dục đạo đức, lối sống cho lớp trẻ và học sinh trong các nhà trường. 
Trường tiểu học là bậc học của giáo dục phổ thông nhận thức của các cháu chưa sâu sắc, dễ bị lây nhiễm qua môi trường xã hội và các anh chị người lớn tuổi, qua thực tế cho thấy tỉ lệ học sinh có những hành vi không tốt là không nhỏ. Do vậy sự cần thiết để giáo dục các cháu về đạo đức lối sống là cấp bách, giáo dục các cháu cần có những biện pháp, con đường, cách thức, phương pháp khác nhau cho phù hợp góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam. Vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay đang là vấn đề nóng hổi. Song muốn giáo dục đạo đức cho học sinh cần phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng Gia đình- Nhà trường- Xã hội thì mới có kết quả. 
Trong trường tiểu học, phần lớn các nhà trường luôn nêu cao khẩu hiệu 
" Tiên học lễ - Hậu học văn" các nhà quản lí đã chú trọng giáo dục học sinh có khó khăn rèn luyện đạo đức vì vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh là rất cần thiết, từ đó giúp học sinh có đạo đức, nhân cách tốt trong mọi hành vi giao tiếp của mình.
	Với trường tiểu học Tam Chung - Mường Lát - Thanh Hoá công tác giáo dục đạo đức cho học sinh được Ban giám hiệu nhà trường phối hợp lãnh đạo Đảng, Chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, phụ huynh học sinh được chú trọng quan tâm hơn. Song vẫn còn nhiều học sinh khó khăn trong việc giáo dục học tập và rèn luyện đạo đức. Trước tình hình đó, tôi chọn vấn đề "Một số biện pháp quản lí hoạt động Giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung - Mường Lát - Thanh Hoá " làm đề tài nghiên cứu của mình.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
	Trên cơ sở nghiên cứu lí luận đã học và tìm hiểu thưc trạng công tác quản lý Giáo dục Học sinh khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở trường Tiểu học Tam Chung- Mường Lát- Thanh Hoá. Đề tài "Một số biện pháp quản lí hoạt động Giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học” hiện nay nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của bậc học.
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
3.1. Khách thể nghiên cứu. 
Quá trình quản lý hoạt động giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở trường Tiểu học. 
3.2. Đối tượng nghiên cứu.
Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung - Mường Lát - Thanh Hóa.
4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
4.1.Nghiên cứu cơ sở lí luận liên quan đến Giáo dục đạo đức và quản lí hoạt động giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở trường tiểu học;
4.2. Đánh giá thực trạng công tác giáo dục đạo đức và quản lý hoạt động Giấo dục đạo đức cho học sinh gặp khó khăn trong luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung - Mường Lát - Thanh Hóa.
4.3.Đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung - Mường Lát - Thanh Hóa.
5. GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
Do điều kiện và thời gian có hạn, khả năng nghiên cứu còn hạn chế, tôi chỉ nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp quản lí giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung - Mường Lát - Thanh Hóa.
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
	Trong quá trình làm đề tài tôi sử dụng các nhóm phương pháp sau:
6.1 - Phương pháp nghiên cứu lí luận
 	Đọc và nghiên cứu luật giáo dục, các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, điều lệ trường tiểu học, các bài giảng...có liên quan đến nội dung đề tài.
6.2 - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
 6.2.1. Phương pháp quan sát.
Quan sát các hoạt động tổ chức nhằm giáo dục cho học sinh có khó khăn về rèn luyện đạo đức của trường tiểu học.
6.2.2. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi.
	Trong phương pháp này, tôi sử dụng hệ thống các câu hỏi mở và các câu hỏi đóng để hỏi các đối tượng đa dạng như: Học sinh, Cán bộ, Giáo viên, Cán bộ quản lý, Cán bộ lớp, Cán bộ chi đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
6.2.3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
	Tổng kết những kinh nghiệm thành công và chưa thành công trong công tác quản lý giáo dục học sinh khó khăn trng rèn luyện đạo đức ơ Trường Tiểu học Tam Chung.
6.2.4 - Phương pháp tham dự các hoạt động cụ thể.
	Nhằm theo dõi sự tiến bộ cuả học sinh thông qua hoạt động học tập, hoạt động vui chơi...
6.3. Phương pháp nghiên cứu hổ trợ.
 	Xử lí số liệu, thống kê biểu bảng...
7. CẤU TRÚC CỦA KHOÁ LUẬN.
	Nội dung của khoá luận gồm: phần mở đầu, phần kết quả nghiên cứu, phần kết luận, kiến nghị và mục tài liệu tham khảo.
- MỞ ĐẦU: (4 trang, từ trang 1 đến trang 4)
- PHẦN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU GỒM 3 CHHƯƠNG.
+ Chương 1: Cơ sở lý luận của việc quản lý hoạt động giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tam Chung- Mường Lát- Thanh Hoá.	(20 trang, từ trang 5 đến trang 24)
+ Chương 2: Thực trạng công tác giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tam Chung- Mường Lát- Thanh Hoá.	 (14 trang, từ trang 25 đến trang 38)
+ Chương 3: Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở Trường Tiểu học Tam Chung- Mường Lát- Thanh Hoá. 	(15 trang, từ trang 39 đến trang 53)
- KẾT KUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: (4 trang, từ trang 1 đến trang 4)
- TÀI LIỆU THAM KHẢO: (1 trang, từ trang 1 đến trang 4)
NỘI DUNG
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HỌC SINH CÓ KHÓ KHĂN TRONG RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TAM CHUNG- MƯỜNG LÁT- THANH HOÁ.
1.1. Một số khái niệm công cụ nghiên cứu đề tài.
1.1.1.Khái niệm đạo đức.
	Đạo đức là những phẩm chất nhân cách của con người, phản ánh ý thức, tình cảm, ý trí, hành vi, thói quen và cách ứng xử của họ trong các mối quan hệ giữa con người - tự nhiên, với xã hội, giữa bản thân họ với người khác và với chính bản thân mình. 
Theo từ điển Tiếng Việt- Trung tâm từ điển học- NXB Đà Nẵng:
	Đạo đức là những tiêu chuẩn, nguyên tắc được dư luận xã hội thừa nhận, quy định hành vi, quan hệ chủa con người đối với nhau và đối với xã hội.	 
	Đạo đức là những phẩm chất tốt đẹp của con người do tu dưỡng theo những tiêu chuẩn mà có.
1.1.2.Khái niệm giáo dục đạo đức.
	Giáo dục đạo đức là quá trình hoạt động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch nhằm biến đổi nhu cầu, chuẩn mực, giá trị đạo đức theo nhu cầu của xã hội, thành những phẩm chất, giá trị đạo đức của cá nhân, nhằm góp phần phát triển nhân cách mỗi cá nhân và thúc đảy sự ohát triển, tiến bộ của xã hội.
Giáo dục đạo đức ở tiểu học hướng vào việc hình thành ở trẻ em các phẩm chất đạo đức mà chúng ta xác định giá trị xã hội khách quan của con người. Những phẩm chất đạo đức, chúng có tác dụng điều chỉnh, định hướng, điều tiết hành vi và hoạt đọng của con người. Quá trình giáo dục đạo đức nhằm vào việc hình thành ở học sinh những cơ sở ban đầu của các phẩm chất đạo đức. Để giáo dục ở các em các nét phẩm chất đạo đức cần giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề nhằm giúp chúng có ý thức về phẩm chất đó, có thái độ tích cực và có hành vi thói quen. Tức là, việc hình thành phẩm chất đạo đức đòi hỏi ở các em không những “biết” mà còn phải “làm” theo sự hiểu biết của mình cùng với động cơ tình cảm tích cực.
1.1.3. Khái niệm phương pháp giáo dục đạo đức.
Là cách thức tác động của nhà giáo dục lên đối tượng giáo dục để hình thành cho đối tượng giáo dục những chuẩn mực giáo dục đạo đức cần thiết phù hợp với đối tượng.
 Ta có những nhóm phương pháp giáo dục đạo đức sau:
+ Nhóm phương pháp thuyết phục.
+ Nhóm phương pháp tổ chức hoạt động.
+ Nhóm phương pháp kích thích hành vi.
1.1.4. Khái niệm Học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở trường tiểu học.
Trong thực tiễn không có thước đo trong việc phân loại đạo đức học sinh mà người ta phải dựa trên biểu hiện bên ngoài (hành vi, hậu quả... ) mức độ tâm lí diễn biến bên trong hoặc những biểu hiện của học sinh chưa ngoan, khó dạy, học sinh bị đánh giá xếp loại hạnh kiểm cần cố gắng, chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của người học sinh tiểu học.
Học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức là những học sinh có kết quả xếp loại đạo đức "cần cố gắng", đó là những học sinh có trình độ nhận thức về mặt xã hội, nhất là mặt đạo đức và pháp luật chưa tiến kịp mức nhận thức trung bình so với học sinh cùng lứa tuổi, có biểu hiện thường xuyên vi phạm các chuẩn mực đạo đức, vi phạm nề nếp, nội quy, quy chế của nhà trường, gia đình và xã hội. 
Những học sinh này thường có biểu hiện: Sự phát triển lệch lạc, biến dạng, thoái hoá về nhu cầ ... ng công tác giáo dục học sinh. 
3.3.5.1 Mục đích c ủa biện pháp này:
Giúp cho học sinh có môi trường thuận lợi để rèn luyện đạo đức. Ngăn chặn kịp thời các hành vi, thói quen, vi phạm, ảnh hưởng xấu từ bên ngoài thâm nhập vào học sinh.
3.3.5.2. Cách thức tiến hành biện pháp này:
Huy động cộng đồng cùng tham gia giáo dục học sinh:
Kết quả giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm không chỉ phụ thuộc vào sự thống nhất tác động của các lực lượng giáo dục trong nhà trường mà còn phụ thuộc vào sự thống nhất của lực lượng giáo dục ở ngoài nhà trường. Muốn đạt được kết quả cao thì không thể thiếu mối quan hệ chặt chẽ giữa Nhà trường – Gia đình và Xã hội.
Tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện liên kết với gia đình học sinh.
Tổ chức hội nghị gia đình học sinh, bầu ban đại diện cha mẹ học sinh. Lựa chọn những người có điều kiện về thời gian, có uy tiến trong cộng đồng dân cư, trong xã hội vào ban đại diện cha mẹ học sinh đề có thể quan tâm, giúp đỡ nhà trường trong công tác giáo dục học sinh.
Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phải giúp cha mẹ học sinh hiểu rõ chủ trương kế hoạch của nhà trường, mục tiêu kế hoạch phấn đấu của lớp thông qua các buổi họp phụ huynh thường kì hoặc qua các hình thức khác.
Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm có kế hoạch định kì cho gia đình học sinh biết kết quả học tập của con em họ.
Giáo viên phải duy trì mối liên hệ giữa gia đình với nhà trường bằng sổ liên lạc.
Nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền tư vấn với bậc cha mẹ học sinh về kiến thức tâm lí học, giáo dục học để cùng nhà trường giáo dục học sinh bằng phương pháp giáo dục phù hợp.
* Liên kết với chính quyền địa phương và các đoàn thể: 
Thống nhất với các tổ chức trong nhà trường, hội cha mẹ phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương và giáo viên chủ nhiệm về phương pháp giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức.
Chủ động và tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đầu tư cho nhà trường các điều kiện về tinh thần và vật chất để tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục học sinh.
Tổ chức tìm đơn vị kết nghĩa, bảo trợ trong một số hoạt động như: tham quan, văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm như: đồn biên phòng 485, đoàn kinh tế quốc phòng 5, 
Nhà trường mời cựu chiến binh về nói chuyện truyền thống nhân dịp các ngày lễ như 22/12, 30/4 để giáo dục truyền thống cho học sinh.
Nhà trường kết hợp với hội phụ nữ trong việc tuyên truyền tới các gia đình cách nuôi dưỡng giáo dục con cái. Bởi trong gia đình người phụ nữ có vai trò vô cùng quan trọng, họ là người trực tiếp chăm sóc và nuôi dạy con cái.
Nhà trường phải biết khai thác thế mạnh của đoàn viên thanh niên để tổ chức các hoạt động trong hè cho trẻ tham gia, qua đó giáo dục học sinh phát huy tính chủ động, tự giác, tích cực.
Hiệu trưởng nhà trường và giáo viên chủ nhiệm dùng biện pháp tác động hoá cá biệt trong giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức bằng cách: thuyết phục bằng tình cảm, dùng sự khoan dung và độ lượng của giáo viên xây dựng lại niềm tin đối với học sinh, dùng nhân vật trung gian để giáo dục học sinh. Biện pháp này cũng đem lại kết quả tốt trong một số trường hợp. Một số em đã tiến bộ hẳn lên, từng bước trưởng thành, nên người. Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian và điều kiện các giáo viên chủ nhiệm cũng không giải quyết hết tất cả các trường hợp học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức đang có xu hướng ngày càng gia tăng.
Phát huy vai trò chủ động và tự quản của chính các học sinh, đó là tổ chức tập thể như: Lớp truởng (trong tập thể lớp), tổ trưởng ( trong tổ), chi đội trưởng (trong chi đội ), phân đội trưởng (trong phân đội) hay các nhóm trưởng các nhómhoạt động theo hứng thú, sở thích.
3.3.4.3.Kết quả đạt cần được của biện pháp này: 
Thống nhất được với các lực lượng giáo dục về: mục đích, nội dung, phương pháp giáo dục.
3.4 Mối liên hệ giữa các biện pháp.
Các biện pháp trên đều có mối quan hệ thống nhất biện chứng với nhau, do vậy cần được phối kết hợp sử dụng thì mới nâng cao được chất lượng hiệu quả công tác giáo dục học sinh có khó khăn trong đạo đức.
Kết luận chương 3: Hoạt động giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở trường tiểu học nó chiếm một vị trí hết sức quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện cho hoc sinh. Để đạt được điều đó, người QL phải định hướng đúng đắn trong việc chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức.
 Trên thực tế, để đạt hiệu quả cao giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức không những người giáo viên cần phải: Quan tâm,gần gũi, và chia sẻ mỗi khi học sinh gặp khó khăn trong đời sống cũng như trong công việc mà còn đưa ra các biện pháp giáo dục đạo đức phù hợp với học sinh đó.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận.
Công tác giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức có vai trò, vị trí hết sức quan trọng, đây là nhiệm vụ cần thiết bắt buộc của mọi giáo viên Tiểu học. Do đó đội ngũ lãnh đạo và tập thể giáo viên chủ nhiệm phải không ngừng quan tâm, có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về nhiệm vụ quyền hạn của mình trong công tác giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức. Đặc biệt Hiệu trưởng phải thực sự coi đây là một mảng quan trọng trong công tác quản lí của mình ở trường Tiểu học để có những biện pháp quản lí phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức.
Để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chúng tôi đã tổng hợp và khái quát 5 biện pháp quản lí chỉ đạo công tác giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức đã và đang được áp dụng tại trường tiểu học Tam Chung– Mường Lát – Thanh hoá.
 Một là: Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình thương và năng lực sư phạm của giáo viên để giáo dục học sinh.
Hai là: Tổ chức tốt việc giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở trường Tiểu học.
Ba là: Tổ chức kết hợp tốt các lực lượng giáo dục Gia đinh - Nhà trường và Xã hội, các đoàn thể trong công tác giáo dục học sinh.
Bốn là: Chỉ đạo việc áp dụng sáng tạo các phương pháp giáo dục học sinh cá biệt phù hợp với từng đối tượng.
Năm là: Kế hoạch hoá công tác giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức.
Về cơ bản các biện pháp này đã góp phần giúp đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp phát huy tốt hiệu quả công tác, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên, nhà trường ngày càng có uy tín.
 Bước đầu có thể khẳng định biện pháp này, người Hiệu trưởng phải phối hợp đan xen nhau trong quá trình quản lý, không có biện pháp nào là độc tôn cả. Có như vậy thì mới đem lại kết quả cao trong việc quản lý công tác giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức, nhằm giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục của nhà trường nói riêng cũng như mục tiêu giáo dục của ngành nói chung.
2. Kiến nghị.
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu của đất nước trong giai đoạn hiện nay, để bậc tiểu học giữ vững được vị trí nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, góp phần đắc lực trong Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước. Bản thân tôi có một số kiến nghị sau:
2.1. Ngành giáo dục đào tạo - Sở giáo dục Thanh hoá, Phòng giáo dục Hyện Mường Lát: Cần cụ thể hoá chương trình mục tiêu đào tạo của Bộ GD&ĐT, tăng cường đầu tư, tổ chức các công trình nghiên cứu khoa học, nhằm tìm ra những biện pháp tích cực cho việc giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức. Đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cung cấp cho nhà trường và giáo viên tài liệu và những kiến thức về giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức.
Cấp kinh phí để chi cho công tác giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở trường tiểu học, cần có danh hiệu khen thưởng cho những cá nhân, tập thể đạt thành tích cao trong công tác giáo dục học sinh khó khăn trong rèn luyện đạo đức.
2.2. Nhà trường: Trong nhà trường tiểu học, người cán bộ quản lí phải năng động, sáng tạo trong việc vận dụng các biện pháp quản lí, chỉ đạo công tác giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức. Sắp xếp bố trí thời gian để cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm được sinh hoạt học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Coi trọng sự chủ động, sáng tạo của giáo viên trong công tác giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức.
Nhà trường cần có danh hiệu và khen thưởng cho giáo viên đạt thành tích cao trong công tác giáo dục học sinh khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở trường mình.
2.3. Gia đình: Thường xuyên giữ vững mối liên hệ với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp để nắm bắt tình hình diễn biến học tập và rèn luyện của con cái. Thường xuyên kiểm tra uốn nắn hành vi, thái độ của con em họ cho chuẩn mực.
2.4. Xã hội: Cần có trách nhiệm xây dựng môi trường lành mạnh và góp phần tích cực vào việc giáo dục thế hệ trẻ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao trình độ dân trí cũng như ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với việc giáo dục học sinh có khó khăn trong rèn luyện đạo đức.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.
2. Nghị quyết TW khoá X.
3. Nghị quyết hội nghị lần thứ 2 - BCH TW khoá X.
4. Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X - NXB Chính trị Quốc gia.
5. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh Thanh Hoá lần thứ XVI.
6. Luật giáo dục 2005.
7. Luật phổ cập giáo dục Tiểu học.
8. Điều lệ Trường Tiểu học.
9. Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2010.
10. Nguyễn Minh Đức - Suy nghĩ về đào tạo CBQL đối mặt với những rối nhiễu tâm lý học sinh trong thời kỳ CNH - HĐH 1999.
11. Nguyễn Sinh Huy - giáo dục lại - viện khoa học giáo dục 1996.
12. Hồ Chí Minh bàn về công tác giáo dục - Nhà xuất bản sự thật 1972 - 1973.
13. Nguyễn Thị Quý - Quản lý công tác giáo dục học sinh gặp khó khăn trong rèn luyện đạo đức ở trường Tiểu học (bài giảng dành cho CBQL K9).
14. Mạc Văn Trang - Giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh – NXBGD 1983.
15. Các bài giảng khác về nhiệm vụ quản lý (bài giảng dành cho CBQL K9).
16. Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2009 - 2020 - Bộ Giáo dục và Đào tạo (Dự thảo lần thứ 14).

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_tap_lon_mot_so_bien_phap_quan_li_hoat_dong_giao_duc_hoc.doc