Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp về công tác kiểm tra nội bộ trường học ở trường tiểu học Tam Chung

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp về công tác kiểm tra nội bộ trường học ở trường tiểu học Tam Chung

B – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

 1. Cơ sở lý luận của vấn đề

 Trong thực tiễn quản lý Giáo dục – Đào tạo đang tồn tại các hoạt động:

 Thanh tra giáo dục, kiểm tra nội bộ trường học, thanh tra nhân dân

 - Trong thời kỳ đổi mới của cách mạng nước ta hiện nay, Đảng đã và đang tiếp tục khẳng định rõ hơn vai trò to lớn của giáo dục đối với sự phát triển kinh tế - xã hội: “ Giáo dục đóng vai trò then chốt trong toàn bộ sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc

doc 18 trang Người đăng phuongtranhp Lượt xem 1155Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp về công tác kiểm tra nội bộ trường học ở trường tiểu học Tam Chung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẶT VẤN ĐỀ
I . Lý do viết Sáng kiến kinh nghiệm: 
 Sự nghiệp giáo dục đào tạo có vị trí quan trọng trong chiến lược xây dựng con người, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã nhấn mạnh nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá là: “Tiếp tục nâng cao giáo dục chất lượng toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục”. Muốn tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục trước hết là nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Bởi vì, đội ngũ nhà giáo là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, loại bỏ những giáo viên yếu kém về phẩm chất, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ ra khỏi khỏi hệ thống giáo dục là yêu cầu cấp bách để giáo dục phát triển. 
 Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, chương trình giáo dục các cấp bậc học và trình độ đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu vừa tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới phương pháp dạy - học; đổi mới quản lý giáo dục tạo cơ sở pháp lý và phát huy nội lực phát triển giáo dục.
 Chính vì vậy, Ngành giáo dục huyện Mường lát luôn quan tâm và coi trọng vấn đề kiểm tra nội bộ trường học. Phòng Giáo dục đã thành lập các đoàn thanh tra về dưới cơ sở đơn vị trường học để làm công tác thanh tra toàn diện các cơ sở giáo dục, thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy của cán bộ giáo viên thuộc các đơn vị trường học nhằm giúp đỡ họ hoàn thành nhiệm vụ năm học.
 Mặt khác, công tác kiểm tra nội bộ trường học là một nội dung quan trọng không thể thiếu trong kế hoạch, nhiệm vụ năm học hàng năm của người quản lý. Bởi vì, mục đích của công tác này là đánh giá toàn diện tất cả các mặt hoạt động của cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bộ phận và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường trong từng năm học. Trên cơ sở kiểm tra nội bộ trường học, Hiệu trưởng đối chiếu với các văn bản pháp quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của các cấp; các hướng dẫn công tác thanh-kiểm tra trong năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Phòng Giáo dục về mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, quy chế chuyên môn; việc thực hiện các quy định về điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học của nhà trường. Lấy kết quả kiểm tra làm cơ sở đánh giá, xếp loại việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong đơn vị mình.
 Thực tế cho thấy, công tác kiểm tra nội bộ trường học trong nhiều năm qua của Hiệu trưởng một số trường còn mang tính hình thức, thực hiện chưa thật đầy đủ theo tinh thần các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành. Cá biệt, có Hiệu trưởng còn giao cho các tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường tự tổ chức kiểm tra, đánh giá xếp loại hoạt động của các bộ phận nên chưa có tác dụng tích cực thúc đẩy các hoạt động trong nhà trường và làm giảm hiệu lực công tác quản lý của Hiệu trưởng.
 Riêng trường Tiểu học Tam Chung chúng tôi, công tác kiểm tra nội bộ trường học đã được tiến hành thường xuyên theo kế hoạch năm, tháng, tuần nhưng hiệu quả chưa cao vì chưa có giải pháp cụ thể sau khi kiểm tra.
 Vì vậy tôi chọn Sáng kiến kinh nghiệm : “Một số giải pháp về công tác kiểm tra nội bộ trường học ở trường tiểu học Tam Chung”. Nhằm tìm ra một số giải pháp góp phần làm tốt công tác kiển tra nội bộ ở trường Tiểu học nói chung và trường Tiểu học Tam Chung nói riêng. 
B – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
	1. Cơ sở lý luận của vấn đề
	Trong thực tiễn quản lý Giáo dục – Đào tạo đang tồn tại các hoạt động:
	Thanh tra giáo dục, kiểm tra nội bộ trường học, thanh tra nhân dân
	- Trong thời kỳ đổi mới của cách mạng nước ta hiện nay, Đảng đã và đang tiếp tục khẳng định rõ hơn vai trò to lớn của giáo dục đối với sự phát triển kinh tế - xã hội: “ Giáo dục đóng vai trò then chốt trong toàn bộ sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, là một động lực đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, vươn lên trình độ tiên tiến của thế giới” (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, NXBST, HN, 1991, Trang 70).
	- Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương khoá VIII : “Phát triển giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội, của Nhà nước và của mỗi cộng đồng, của từng gia đình và của mỗi công dân”.
	- Trong Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương khoá IX đã đưa ra các giải pháp để tiếp tục đổi mới giáo dục, trong đó, giải pháp thứ nhất là : “Đổi mới mạnh mẽ quản lý giáo dục”. Trong giải pháp này đã nêu :
	“ Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về giáo dục. Triệt để khắc phục cách quản lý giáo dục theo cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, phân cấp mạnh mẽ. Giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc, tăng cường trật tự kỷ cương trong các trường học và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân”.
	- Chỉ thị 40/CT-TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư, QĐ 09/2005/QĐ-TTg ngày 11/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đã nêu :
	“ Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục theo hướng chuyên môn hoá”.
 - Chỉ thị số 18/2001/CT-TTg ngày 27/8/2001 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân có nêu :
	“ Các trường phổ thông công lập còn thiếu biên chế, được phép xét tuyển không phải qua thi tuyển công chức đối với những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc có ngành đào tạo phù hợp để làm giáo viên”.
	“ Trường công lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa còn thiếu giáo viên nhưng nguồn tuyển không đủ, trước mắt được phép xét tuyển vào biên chế không qua thi tuyển công chức đối với những người đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 61 (Điều 70, Luật Giáo dục năm 2005), Điều 67 (Điều 77, Luật Giáo dục năm 2005) của Luật Giáo dục”.
	Công tác kiểm tra nội bộ trong trường học nhằm đánh giá toàn diện tình hình hoạt động nhà trường trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu với quy định của Luật Giáo dục và các văn bản pháp quy hướng dẫn thực hiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo về mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, quy chế chuyên môn ; quy chế thi cử, cấp văn bằng, chứng chỉ, việc thực hiện các quy định về điều kiện cần thiết bảo đảm chất lượng giáo dục.
	Qua kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng tình hình nhà trường, tư vấn biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giảng dạy ; đôn đốc việc tuân thủ quy chế chuyên môn ; xem xét các hoạt động của cán bộ, giáo viên , nhân viên trong nhà trường, phát hiện tiềm năng, hạn chế, yếu kém, giúp phát triển các khả năng, sở trường vốn có và khắc phục hạn chế, thiếu sót, phấn đấu thực hiện phương hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá và xã hội hoá hoạt động giáo dục.
	Kiểm tra nội bộ trường học là khâu đặc biệt quan trọng trong chu trình quản lý đảm bảo tạo lập mối liên hệ ngược thường xuyên, kịp thời giúp hiệu trưởng hình thành cơ chế điều chỉnh hướng đích trong quá trình quản lý nhà trường. Kiểm tra nội bộ trường học là một công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu lực quản lý trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo trong nhà trường. Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo.
	Thực tế cho thấy, nếu kiểm tra đánh giá chính xác, chân thực sẽ giúp hiệu trưởng có thông tin chính xác về thực trạng của đơn vị mình cũng như xác định các mức độ, giá trị, các yếu tố ảnh hưởng, từ đó tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp điều chỉnh, uốn nắm có hiệu quả. Như vậy, kiểm tra vừa là tiền đề, vừa là điều kiện để đảm bảo thực hiện các mục tiêu.
	Kiểm tra còn có tác dụng đôn đốc, thúc đẩy, hỗ trợ và giúp đỡ các đối tượng kiểm tra làm việc tốt hơn, có hiệu quả hơn. Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: Nếu tổ chức việc kiểm tra được chu đáo, thì công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười, gấp trăm lần.
	Kiểm tra nội bộ trường học thực hiện việc xem xét và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các thành viên, bộ phận trong nhà trường, do đó giúp cho việc động viên, khen thưởng chính xác các cá nhân, đơn vị; khuyến khích cái tốt, truyền bá kinh nghiệm tiên tiến đồng thời phát hiện ra những lệch lạc, sai sót để uốn nắn, điều chỉnh kịp thời. Có thể nói, kiểm tra nội bộ là yếu tố tạo nên chất lượng giáo dục đào tạo trong nhà trường.
II. Thực trạng của vấn đề
Mét sè kÕt qu¶ ®· ®¹t ®­îc trong vÊn ®Ò thanh tra, kiÓm tra ho¹t ®éng s­ ph¹m cña gi¸o viªn Tr­êng Tiểu học Tam Chung .
X· Tam Chung lµ mét x· thuÇn n«ng, ®iÒu kiÖn kinh tÕ cßn gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n. Toµn x· cã 08 bản th«n, địa bàn rộng, phức tạp, giao th«ng ®i l¹i cßn vÊt v¶ nªn c«ng t¸c gi¸o dôc cßn ch­a thuËn lîi.
Tuy vËy nhiÒu n¨m qua tr­êng Tiểu học Tam Chung ®· chó träng ®Õn c«ng t¸c kiÓm tra néi bé tr­êng häc. B»ng gi¶i ph¸p x©y dùng mét m¹ng l­íi céng t¸c viªn gióp BGH trong c«ng t¸c kiÓm tra ho¹t ®éng s­ ph¹m cña gi¸o viªn. 
Sù nghiÖp GD-§T nh÷ng n¨m gÇn ®©y ®· cã nh÷ng b­íc ph¸t triÓn nhanh vµ v÷ng ch¾c. Quy m« tr­êng líp kh«ng ngõng ®­îc më réng. 
N¨m 2009 -2010 Tr­êng cã 21 líp tæng sè : 276 häc sinh
N¨m häc 2010 -2011 tr­êng cã 24 líp tæng sè : 324 häc sinh
Năm học 2011 - 2012 trường có 25 lớp tổng số: 483 học sinh
VÒ c¬ së vËt chÊt trang thiÕt bÞ phôc vô cho gi¶ng d¹y vµ häc tËp còn thiếu nhiều.
Tõ nh÷ng vÊn ®Ò trªn nhµ tr­êng ®· x©y dùng ch­¬ng tr×nh kÕ ho¹ch kiÓm tra néi bé tr­êng häc nh­ sau:
X©y dùng kÕ ho¹ch kiÓm tra mét c¸ch chi tiÕt, khoa häc cã tÝnh kh¶ thi ngay tõ ®Çu n¨m häc ®· cã kÕ ho¹ch kiÓm tra toµn diÖn gi¸o viªn theo lÞch cô thÓ cña tõng th¸ng, x©y dùng chuyªn ®Ò thanh tra, kiÓm tra toµn diÖn kÕ ho¹ch kiÓm tra chuyªn ®Ò gi¸o viªn c«ng khai trong n¨m häc ®Ó gi¸o viªn chñ ®éng trong c«ng t¸c thanh tra kiÓm tra. BGH x©y dùng quy chÕ ®¸nh gi¸ râ rµng chi tiÕt dùa trªn c¸c v¨n b¶n quy ph¹m ph¸p luËt cña Nhµ n­íc vµ cã sù vËn dông linh ho¹t ®iÒu chØnh cho phï hîp víi nhµ tr­êng.
Th­êng xuyªn tæ chøc bçi d­ìng nghiÖp vô kiÓm tra cho ®éi n ...  đủ, hài hoà toàn vẹn. Tính toàn vẹn của hoạt động là điều kiện để hình thành nhân cách toàn vẹn.  
      + Lên lớp là hình thức dạy học cơ bản, xong không phải là hình thức dạy và học  duy nhất. Bởi vậy nó cần được bổ trợ bởi những hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt là đối với các hoạt động đạo đức, lao động sản xuất, thể dục thể thao, hoạt động xã hội đoàn thể... 
       + Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giữ 1 vị trí hết sức quan trọng. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là tao điều kiện cho học sinh được tiếp xúc và hoạt động trong điều kiện môi trường sống thực tế, học sinh được thực hiện các hoạt động đa dạng phong phú trong tập thể, trong và ngoài nhà trường, nhắm gắn lý thuyết với thực tiễn , nhằm củng cố những tri thức đã được học, phát triển tư duy, phát triển nhận thức bồi dưỡng tình cảm, rèn luyện ý thức năng lực làm chủ tập thể, làm chủ thiên nhiên, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện các chuẩn mực hành vi và thói quen đạo đức . 
       * Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp : 
     Tổ chức cho học sinh vui chơi giải trí, văn hoá văn nghệ , thể thao (giáo viên Nhạc kết hợp với Tổng phụ trách dạy múa hát tập thể, thể dục giữa giờ theo nhạc tại sân trường) . 
      Tổ chức hoạt động xã hội đoàn thể theo chủ điểm tổ chức của học sinh hoặc theo chương trình phối hợp cuả nhà trường với cộng đồng (tổ chức sinh hoạt đội kỷ niệm các ngày lễ...) 
      Tổ chức lao động công ích trong hoặc ngoài nhà trường: hàng ngày các lớp đảm bảo vệ sinh lớp học, vệ sinh khu vực theo sự phân công của BGH. 
3. 5 - Kiểm tra và xây dựng cơ sở vật chất - kĩ thuật hỗ trợ cho giáo dục toàn diện.
      Nâng cao chất lượng giáo dục là một chủ trương của ngành giáo dục nó đòi hỏi một sự chuyển biến thực sự về cơ sở vật chất cho các trường tiểu học. Giáo dục tiểu học và tâm lý học lứa tuổi đã chỉ ra rằng thầy giáo tiểu học đào tạo con người không chỉ bằng tri thức, tình cảm hành động của mình mà còn bằng công cụ, phương tiện và công cụ của người thầy giáo chính là cơ sở vật chất, kĩ thuật của nhà trường. Lao động của thầy giáo phải dựa vào cơ sở vật chất kỹ thuật ngày một hoàn thiện mới nâng cao hiêụ suất lao động và hiệu quả giáo dục. 
Mặt khác cơ sở vật chất và kỹ thuật của nhà trường là những điều kiện vật chất cần thiết giúp cho học sinh nắm vững kiến thức. Hơn thế nữa với những học sinh tiểu học nó là điều kiện quan trọng nhất để hình thành niềm tin khoa học. 
Trường sở là thành phần cơ bản của môi trường sư phạm, là địa bàn để thực hiện các hoạt động giáo dục cơ bản, nó phải thoả mãn những yêu cầu kỹ thuật tối thiểu trước hết là kích thước phòng học và bàn ghế học sinh , điều kiện ánh sáng và thông gió. Toàn cảnh trường sở của một trường tiểu học phải là một môi trường thuận lợi cho quá trình giáo dục. BGH và toàn thể Hội đồng giáo dục đều nhận thức được  tầm quan trọng của cơ sở vật chất kỹ thuật đối với sự phát triển của nhà trường . 
       Cơ sở vật chất và kỹ thuật của nhà trường  là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình giáo dục học sinh. Đồ dùng dạy học có tiềm năng lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời giảm được cường độ lao động của thầy và trò. 
        Nội dung kiến thức kĩ năng trong chương trình và sách giáo khoa. Tự nó không quyết định chất lượng nhận thức.Phương pháp dạy và học quyết định chất lượng dạy và học, như vậy người thầy giáo và học sinh cùng với đồ dùng quyết định chất lượng dạy và học . Phương pháp dạy của thày, học của trò phụ thuộc rất nhiều vào đồ dùng dạy học. Đồ dùng dạy học đủ và đồng bộ, bản thân chúng chứa đựng những kiến thức, kỹ năng dưới dạng tiềm năng, nó có thể phát huy tác dụng trực tiếp với một số học sinh tiểu học, số học sinh này nhận thức ngay được kiến thức và kỹ năng đó và biểu hiện nhận thức bằng ngôn ngữ. Nhưng với đa số học sinh người giáo viên thông qua năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình hướng dẫn cho số học sinh này. Khai thác khám phá trí thức chứa đựng trong đó dùng dạy học và hướng dẫn học sinh biểu hiện nhận thức bằng ngôn ngữ của chính nó. 
       Đồ dùng dạy học đầy đủ, đồng bộ và được sử dụng tốt là phương pháp tối ưu nâng cao chất lượng dạy của thày và học của 
trò. Điều này đặc biệt quan trọng với việc dạy và học tiểu học, do những đặc điểm tâm lý và trình độ nhận thức của học sinh tiểu học. Sử dụng đồ dùng dạy và học có hiệu qủa sẽ là đòn bẩy xoay chuyển dạy học tiểu học. Tạo nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông. 
      Để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất , một trong những biện pháp tốt nhất chúng tôi chọn là phải tổ chức kiểm tra : 
  Kiểm tra thường xuyên dưới dạng báo cáo, kiểm kê của giáo viên chủ nhiệm 
      Phòng học : 
+ Các cửa kính còn hay vỡ . 
+ Bàn, ghế còn mất hư hỏng, nêu lý do của sự hư hỏng . 
+ Tranh ảnh đồ dùng của môn phụ trách, còn mất hư hỏng . 
     Kiểm tra cán bộ phụ trách chung về đồ dùng dạy học. 
+ Phân công rõ trách nhiệm 
+ Mỗi tháng kiểm tra đồ dùng dạy học các lớp một lần (việc bố trí sắp xếp đồ dùng đã khoa học chưa, cái nào dùng rồi cái nào chưa dùng, sửa sang lại đồ dùng hư hỏng, có sổ theo dõi sử dụng) 
+ Cán bộ quản lý mỗi tháng có kế hoạch kiểm tra người phụ trách đồ dùng dạy học 
      Cuối tháng có nhận xét trong buổi họp hội đồng sư phạm và đánh giá thi đua khen thưởng những cá nhân giáo viên thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy và học .
IV. Kiểm nghiệm và bài học kinh nghiệm:
4.1 Kiểm nghiệm:
Töø ñaëc ñieåm tình hình cuûa nhaø tröôøng cuøng vôùi nhöõng thuaän lôïi ,khoù khaên khaùch quan vaø chuû quan ñaõ ñöôïc BGH xem xeùt,nhaän ñònh töø caùc thoâng tin ñeå xaây döïng keá hoaïch cho toaøn theå nhaø tröôøng. Quan troïng laø xaây döïng ñöôïc keá hoaïch kieåm tra noäi boä ,ñaõ goùp phaàn raát lôùn ñeán hieäu quaû giaùo duïc, ñeán thaønh tích cuûa nhaø tröôøng ñaõ ñaït ñöôïc .Keá hoaïch naêm hoïc,keá hoaïch kieåm tra noäi boä theå hieän tính chaát phaùp cheá .Caùc caùn boä quaûn lyù trong nhaø tröôøng ñaõ naém vöõng coâng taùc kieåm tra ,moïi ngöôøi ñaõ ñaàu tö thôøi gian thích ñaùng cho hoaït ñoäng kieåm tra. Do ñoù ñaõ thuùc ñaåy boä maùy nhaø tröôøng hoaït ñoäng ñoàng boä, tieán tôùi hoaøn thaønh xuaát saéc moïi nhieäm vuï.
KÕt qu¶ khảo sát toµn diÖn vµ kiÓm tra chuyªn ®Ò gi¸o viªn tại thời điểm tháng 4 năm 2012 được thể hiện như sau: 
N¨m häc
Tæng sè líp
Tæng sè gi¸o viªn
Tæng sè gi¸o viªn KTTD,KTC§
KiÓm tra toµn diÖn
KiÓm tra chuyªn ®Ò
Tèt
Kh¸
§YC
Tèt
Kh¸
§YC
2011-2012
25
28
25
13
12
12
13
Bảng số liệu trên đã thể hiện rõ hiệu quả của việc sử dụng các nhóm giải pháp đổi mới công tác kiểm tra nội bộ trường học. 
4.2. Bài học kinh nghiệm:
- Phaûi coi vieäc kieåm tra noäi boä tröôøng hoïc laø bieän phaùp quan troïng ñeå thuùc ñaåy, ñieàu chænh, caân ñoái caùc hoaït ñoäng theo muïc tieâu, keá hoaïch ñaõ ñeà ra,thöïc hieän caùc böôùc kieåm tra theo moät quy trình phuø hôïp thöïc teá cuûa nhaø tröôøng.Vì coù kieåm tra môùi ñaùnh giaù ñöôïc chính xaùc moïi hoaït ñoäng trong nhaø tröôøng ,môùi naém ñöôïc chaát löôïng trong nhaø tröôøng nhö theá naøo? Ñeå coù höôùng ñieàu chænh keá hoaïch hoaït ñoäng cho phuø hôïp töøng thôøi ñieåm .
- Laø caùn boä quaûn lyù phaûi bieát toå chöùc lao ñoäng moät caùch khoa hoïc hình thaønh cho ñöôïc toå chöùc nhaân söï, phaân coâng phaân nhieäm phuø hôïp trình ñoä chuyeân moân cuûa töøng caù nhaân vaø phaûi phaân coâng ñuùng ngöôøi, ñuùng vieäc. Bieát thu thaäp thoâng tin chính xaùc töø nhieàu nguoàn, ñoàng thôøi phaân tích vaø xöû lyù thoâng tin coù hieäu quảû Phaùt huy naêng löïc vaø söû duïng toát naêng löïc noàng coát trong nhaø tröôøng. ÔÛ goùc ñoä quaûn lyù ñoøi hoûi ngöôøi caùn boä phaûi coù naêng löïc nhaát laø veà chuyeân moân nghieäp vuï ñeå giaûi quyeát phaân tích moïi tình huoáng thuoäc phaïm vi nhaø tröôøng .
- Caùc hoaït ñoäng kieåm tra noäi boä cuûa nhaø tröôøng caàn ñöôïc saép xeáp theo caùc thôøi ñieåm vaø noäi dung thích hôïp .Thöïc hieän kieåm tra ,ñaùnh giaù nghieâm tuùc,ñuùng ñaén coâng baèng toân troïng danh döï vaø nguyeän voïng cuûa giaùo vieân. Hieäu Tröôûng laø ngöôøi phaûi thöïc hieän toát coâng taùc quaûn lyù tröôøng hoïc ,vaän duïng nhuaàn nhuyeãn caùc nguyeân taéc ,keá hoaïch kieåm tra noäi boä,ñoàng thôøi ñaûm baûo nguyeân taéc söï laõnh ñaïo cuûa Ñaûng ,tính taäp trung daân chuû ,phong caùch laõnh ñaïo vöõng vaøng ,coù baûn lænh vaø coù uy tín ñöôïc taäp theå tín nhieäm . 
 C - KẾT LUẬN 
1. Mét sè kÕt luËn.
 XuÊt ph¸t tõ c¬ së ph¸p lý, c¬ së thùc tiÔn, ph©n tÝch thùc tr¹ng c«ng t¸c kiÓm tra ho¹t ®éng s­ ph¹m gi¸o viªn Tiểu học Tam Chung. Tôi xin ®Ò xuÊt 8 gi¶i ph¸p sau: 
 - Kiểm tra việc  thực hiện chương trình
 - Kiểm tra việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên.
 - Kiểm tra tổ trưởng 
 - Kiểm tra Hoạt động ngoài giờ lên lớp để Giáo dục toàn diện . 
 - Kiểm tra và xây dựng cơ sở vật chất - kĩ thuật hỗ trợ cho giáo dục toàn diện.
 2. Mét sè kiÕn nghÞ:
 a. §èi víi c¸c cÊp §¶ng, chÝnh quyÒn, ®oµn thÓ.
 CÇn quan t©m, l·nh ®¹o chØ ®¹o t¨ng c­êng c«ng t¸c kiÓm tra, thanh tra, cã kÕ ho¹ch tuyªn truyÒn nhËn thøc vai trß, nhiÖm vô cña c«ng t¸c thanh tra trong c«ng cuéc x©y dùng ®Êt n­íc, ®æi míi vµ n©ng cao chÊt l­îng gi¸o dôc.
 b. §èi víi Phßng Gi¸o dôc.
- Th­êng xuyªn cã kÕ ho¹ch tËp huÊn cho ®éi ngò céng t¸c viªn kiÓm tra cña c¬ së ®Æc biÖt lµ c«ng t¸c tËp huÊn cho ®éi ngò BGH c¸c tr­êng v× ®©y lµ lùc l­îng trùc tiÕp x©y dùng kÕ ho¹ch vµ ®iÒu hµnh c«ng t¸c kiÓm tra ë c¸c tr­êng häc.
- Cung cÊp tµi liÖu cÇn thiÕt, kÞp thêi cña nghµnh vµ cña nhµ n­íc vÒ c«ng t¸c thanh kiÓm tra tr­êng häc.
- Cã kÕ ho¹ch, tiªu chÝ, yªu cÇu qui ®Þnh riªng vÒ thanh tra cho phï hîp víi ®Þa ph­¬ng.
- Cã ®éng viªn khen th­ëng kÞp thêi khÝch lÖ anh chÞ em lµm c«ng t¸c kiÓm tra gi¸o dôc ë c¬ së nhµ tr­êng.
Thay cho lêi kÕt
Trªn ®©y chØ lµ mét vµi kinh nghiÖm nho nhá cña b¶n th©n t«i ®· rót ra ®­îc trong qu¸ tr×nh c«ng t¸c cña m×nh. Ch¾c ch¾n r»ng c¸c ®ång nghiÖp cã kinh nghiÖm, cã nh÷ng ý kiÕn vµ gi¶i ph¸p kh¸c quÝ gi¸ h¬n. RÊt mong ®­îc sù trao ®æi vµ gióp ®ì cña c¸c ®ång nghiÖp ®Ó t«i cã thÓ lµm tèt h¬n c«ng viÖc cña m×nh ë c¬ së ®¬n vÞ n¬i t«i ®ang c«ng t¸c.
T«i xin tr©n thµnh c¶m ¬n !
Người thực hiện
 Ngô Thị Lan

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_ve_cong_tac_kiem_tra.doc