Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp luyện từ và câu trong môn tiếng Việt lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp luyện từ và câu trong môn tiếng Việt lớp 2

I : LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

 Xuất phát từ yêu cầu đổi mới của đất nước, trong những năm qua Đảng,Nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến việc phát triển giáo dục. Một trong những nhiệm vụ cơ bản của giáo dục đào tạo hiện nay là: hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh một cách toàn diện theo mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

 

doc 7 trang Người đăng phuongtranhp Lượt xem 426Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp luyện từ và câu trong môn tiếng Việt lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHƯƠNG PHÁP
 LUYỆN TỪ VÀ CÂU TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
I : LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
 Xuất phát từ yêu cầu đổi mới của đất nước, trong những năm qua Đảng,Nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến việc phát triển giáo dục. Một trong những nhiệm vụ cơ bản của giáo dục đào tạo hiện nay là: hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh một cách toàn diện theo mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
 Văn học là một loại hình nghệ thuật lấy ngôn từ làm phương tiện thể hiện. Có khả năng tác động đến đời sống tâm hồn của con người. Trong đó từ và câu cũng góp một phần không nhỏ làm lên điều này.
 Vì vậy tôi căn cứ vào tình hình thực tế của một số tiết dạy của đa số giáo viên thực hiện chưa tốt yêu cầu chuẩn của tiết luyện từ và câu. Cần có sự thống nhất cao trong việc thực hiện các bước dạy và vận dụng các phương pháp dạy-học trong tiết luyện từ và câu đối với mỗi giáo viên. Cần xác định đúng yêu cầu đặc trưng của phân môn ,đảm bảo thực hiện tốt mục đích yêu cầu của từng bài Từ đó phân bổ thời gian cho từng hoạt động một cách hợp lí.Xây dựng tính tích cực, chủ động cho học sinh trong các hoạt động học tập .Rèn cho học sinh kĩ năng đặt câu và sử dụng các dấu câu .Rèn luyện cho các em kĩ năng nhận xét đánh giá kết quả bài làm của bạn.
Từ những lí do trên ,tôi thấy rất cần thiết rèn luyện ý thức, yêu quý Tiếng Việt giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt cho học sinh.Chính vì vậy khi dạy tiết Luyện từ và câu cần phải đảm bảo hiệu quả dạy-học đối với phân môn này.
II : CƠ SỞ LÍ LUẬN
Trong hệ thống giáo dục của nước ta ,ở bậc tiểu học ,môn Tiếng việt vừa là một trong những môn chính,vừa là môn học giúp cho học sinh hình thành khả năng tiếp thu ,diễn giải các môn học khác .Bên cạnh đó ở lớp 2 ,bộ môn luyện từ và câu được xem là giúp cho các em dùng từ đúng,nói và viết thành câu. 
Nhiệm vụ,mục tiêu của môn học:(Luyện từ và câu)
Mở rộng vốn từ theo chủ điểm,củng cố hiểu biết về các kiểu câu (thông qua các mô hình) và thành phần câu (thông qua các câu hỏi) đã học ở lớp 2.Cung cấp cho học sinh một số hiểu biết sơ giản về các phép tu từ so sánh và nhân hóa (thông qua các bài tập).
Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng dùng từ đặt câu và sử dụng một số dấu câu.
Bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu;có ý thức sử dụng Tiếng việt văn hóa trong giao tiếp và thích học tiếng Việt.
Nội dung của môn học:
Mở rộng vốn từ:
Ngoài những từ được dạy qua các bài tập đọc,những thành ngữ được cung cấp qua các bài tập viết,học sinh được mở rộng vốn từ theo từng chủ điểm và bước đầu được làm quen với một số từ ngữ địa phương thông qua các bài tập Luyện từ và câu.
Ôn luyện về kiểu câu và các thành phần câu:
Về kiểu câu,biết đặt các câu Ai là gì? Ai làm gì? Ai thế nào?
Về thành phần của câu,biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu và mỡ rộng câu bằng trạng ngữ của câu,phụ ngữ của cụm từ.
Ôn luyện về một số dấu câu cơ bản : dấu chấm,dấu phẩy,dấu chấm hỏi,dấu chấm than ; học thêm dấu hai chấm.
Các hình thức luyện tập:
Các bài tập về từ:
Loại bài tập giúp học sinh mở rộng vốn từ theo chủ điểm;
Loại bài tập giúp học sinh nắm nghĩa của từ;
Loại bài tập giúp học sinh quản lí,phân loại vốn từ;
Loại bài tập giúp học sinh luyện tập sử dụng từ.
Các bài tập về câu
Trả lời câu hỏi;
Tìm bộ phận trả lời trả lời câu hỏi;
Đặt câu hỏi cho từng bộ phận câu;
Đặt câu theo mẫu.
Các bài tập về dấu câu
Chọn dấu câu đã cho điền vào chỗ trống;
Tìm dấu câu thích hợp điền vào chỗ trống;
Điền dấu câu đã cho vào chỗ thích hợp;
Ngắt câu.
Biện pháp dạy học chủ yếu:
a)Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
- Giáo viên giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài tập(bằng câu hỏi,bằng lời giải thích).
- Giáo viên giúp học sinh chữa một phần của bài tập để làm mẫu(một học sinh chữa mẫu trên bảng lớp hoặc cả lớp làm bài vào vở hay bảng con).
- Giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài tập.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trao đổi,nhận xét về kết quả,rút ra những điểm ghi nhớ về tri thức.
b) Cung cấp cho học sinh một số tri thức sơ giản về từ,câu và dấu câu
 Các tri thức được hình thành thông qua hệ thống bài tập và sẽ được tổng kết thành bài học ở những lớp trên . Đối với lớp 2,Giáo viên có thể nêu 
một số ý tóm lược thật ngắn gọn để học sinh nắm chắc bài nhưng không sa vào dạy lí thuyết.
Quy trình dạy học:
5.1.Kiểm tra bài cũ:
 Yêu cầu học sinh giải các bài tập ở nhà hoặc nêu ngắn gọn những điều đã học ở tiết trước,cho ví dụ minh họa.
5.2.Dạy bài mới:
5.2.1. Giới thiệu bài:Giáo viên nêu yêu cầu của tiết học,cần làm nổi bật mối quan hệ giữa nội dung tiết học này với tiết học khác.
5.2.2. Hướng dẫn luyện tập:
- Tổ chức cho học sinh thực hiện từng bài tập trong SGK theo trình tự sau:
 + Đọc và xác đinh yêu cầu của bài tập.
 + Giải một phần bài tập làm mẫu.
 + Làm bài tập theo hướng dẫn của giáo viên bằng nhiều hình thức sao cho phù hợp với tình hình học sinh và nội dung bài tập ( theo cặp,nhóm,cá nhân).
Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả (bảng phụ,bảng lớp,bằng lời,).
Giáo viên có thể trao đổi thêm để học sinh giải thích ,giúp các em sửa lỗi hoặc gợi ý để học sinh tự trao đổi ,nhận xét,đánh giá và góp ý cho nhau.
Tổng kết ý kiến của học sinh,rút ra những điểm ghi nhớ về kiến thức.
Củng cố,dặn dò:
+ Chốt lại những kiến thức,kĩ năng cần nắm vững ở bài luyện tập(có thể đặt câu hỏi cho học sinh trả lời).
+ Nêu yêu cầu thực hành,luyện tập ở nhà.
+ Nhận xét tiết học.
III : CƠ SỞ THỰC TIỄN
 	1) Thực trạng:
a) Về sáh giáo khoa:
 Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2 hiện nay nói chung và phân môn Luyện từ và câu nói riêng còn tồn tại một số điểm chưa hợp lý: mặc dù SGK đã chú trọng phương pháp thực hành nhưng những bài tập sáng tạo vẫn còn ít, đơn điệu, kiến thức dạy học sinh còn mang tính trừu tượng nên học sinh còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình lĩnh hội các kiến thức mới.
b) Về giáo viên:
 - Trong giảng dạy giáo viên còn gặp không ít khó khăn như cơ sở vật chất, phương tiện dạy học còn hạn chế. 
 - Một số bộ phận nhỏ giáo viên vẫn chưa chú trọng quan tâm đến việc lồng ghép trong quá trình dạy học giữa các phân môn của môn tiếng Việt với nhau, để khơi dậy sự hứng thú học tập và sự tò mò của phân môn này với phân môn khác trong môn tiếng Việt.
 - Giáo viên đôi khi còn lúng túng trong việc giúp học sinh xác định yêu cầu đề bài,còn ngại tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm,theo cặp làm mất thời gian.
 - Kết hợp vận dụng một số phương pháp dạy-học chưa linh hoạt,hiệu quả chưa cao,phân bổ thời gian chưa hợp lí cho từng hoạt động trong mỗi tiết dạy.
 - Việc nắm nghĩa và giảng từ đôi khi còn lúng túng ,chưa rõ ràng nên việc mở rộng vốn từ còn nhiều hạn chế.
3. Về học sinh:
 - Do khả năng tư duy của học sinh còn dừng lại ở mức độ tư duy đơn giản,trực quan nên việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế.Nhất là học sinh vùng sâu vùng xa của chúng ta còn hạn chế do nguồn tiếp cận sách báo ,tài liệu còn ít ỏi.
 - Đa số học sinh là con em gia đình nhà nông,các em chỉ nhận biết một cách cụ thể.Nên việc tiếp thu các kiến thức về tu từ rất khó khăn.
 - Vốn từ của học sinh còn hạn chế dẫn đến việc dùng từ còn sai nhiều,đặc biệt là học sinh người dân tộc Khơmer.
 - Kĩ năng sử dụng dấu câu còn sai sót nhiều.Đa số học sinh chưa xác định được bộ phận trả lời cho câu hỏi ở các kiểu câu.
 - Trong suốt thời gian các em ít chịu khó ôn tâp6 lại các kiến thức đã học. 
 IV : BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
 Từ những thực trạng trên ,bản thân tôi là tổ trưởng nên tôi đã dự giờ nhiều tiết dạy của giáo viên để nắm bắt tình hình thực tế,phát hiện những thiếu sót cần điều chỉnh theo yêu cầu.Theo dõi học sinh làm bài (thảo luận và trình bày ý kiến).Tham khảo một số tài liệu ,sách hướng dẫn bài soạn ,thiết kế bài dạy.Tổ chức dạy thử một số tiết.Kết quả đạt được như sau:
Thuận lợi:
Giáo viên xác định đúng mục tiêu,đặc trưng của phân môn nên có kế hoạch dạy - học phù hợp.
Giáo viên luôn nhiệt tình quan tâm giúp đỡ học sinh yếu.Có hệ thống câu hỏi rõ ràng,dễ hiểu,dễ tiếp thu cho từng đối tượng học sinh.
Giáo viên sử dụng tốt các đồ dùng dạy học có sẵn và tự làm để phục vụ việc giảng dạy.
Các hoạt động của thầy và trò diễn ra nhịp nhàng hơn. Thể hiện được mục đích của từng hoạt động.
Việc vận dụng một số phương pháp thuần thục và đạt hiệu quả cao.
Học sinh tham gia vào các hoạt động luyện tập nhiều nên kết quả tiến bộ hơn.
Han chế:
Thời gian thực hiện của đa số các tiết chưa đảm bảo do phần đông học sinh còn hạn chế về việc nắm nghĩa của từ nên giáo viên phải dành nhiều thời gian để giúp các em rèn luyện, sửa sai.
Đối với các lớp có học sinh dân tộc về tính chủ động,tự giác học tập của các em chưa cao do khả năng đọc và cảm thụ tiếng Việt còn hạn chế nên việc phân tích yêu cầu và làm bài tập còn thụ động.
Giáo viên chưa đầu tư nhiều cho tiết dạy; còn sử dụng nhiều phương pháp hỏi đáp,ít sử dụng phương pháp thảo luận theo nhóm,theo cặp.
V: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
	Từ những biện pháp đã thực hiện tôi đã đạt được kết quả đáng kể, qua kết quả HKI đạt dượt chỉ tiêu 18%. 
VI: NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM
	Từ những kết quả đạt được đó theo tôi nó vẫn còn quá ít nhưng đó cũng là một món quà mà các em mang đến cho thầy về mặt tinh thần. 
	Tuy nhiên những kết quả ấy là nhờ. 
Giáo viên phát huy kịp thời những em phát âm sai, nói chưa chọn câu đủ ý
Giáo viên tìm tòi các loại sách báo có liên quan đến tiếng việt, trao đổi bạn bè đồng nghiệp để học hỏi, đồng thời luôn tuyên dương, động viên kịp thời các em có thành tích trong học tập. 
Giúp học sinh học tốt các vốn từ trong phân môn tiếng việt. 
 VII: KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT
	Tôi được BGH phân công dạy lớp 2 năm học 2009-2010, tôi đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
	Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện có hiệu quả, nhưng có lẽ mỗi bản thân của giáo viên đều có mục tiêu chung là giảng dạy thật tốt để đạt hiệu quả cao nhất, bên cạnh đó tôi xin kiến nghị BGH cần tạo nhiều điều kiện hơn nữa từ trang thiết bị giảng dạy học cho đến dự giờ góp ý rút kinghiệm chia se để tôi có một nguồn kinh nghiệm để giảng dạy tốt ở học kỳ II và những năm sau. 
 Ninh Thạnh Lợi, ngày 21/02/2010
 Người viết
 Mai Thanh Thế

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_phuong_phap_luyen_tu_va_cau_trong_mon.doc