Giáo án Sinh hoạt ngoại khóa - Tuần 16 - Chủ điểm: Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22 / 12

Giáo án Sinh hoạt ngoại khóa - Tuần 16 - Chủ điểm: Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22 / 12

SINH HOẠT NGOẠI KHÓA

Tuần 16 Chủ điểm: Chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/ 12

I - Môc tiªu :

- Tỏ lòng biết ơn chú bộ đội.

- Hát được bài hát về chú bộ đội.

II/ Nội dung:

 

doc 5 trang Người đăng anhtho88 Lượt xem 2122Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh hoạt ngoại khóa - Tuần 16 - Chủ điểm: Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22 / 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày. tháng năm 20.
SINH HOẠT NGOẠI KHÓA
Tuần 16 Chủ điểm: Chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/ 12
I - Môc tiªu : 
- Tỏ lòng biết ơn chú bộ đội.
- Hát được bài hát về chú bộ đội.
II/ Nội dung:
Gv viết bài hát “Cháu yêu chú bộ đội” lên bảng.
Vai chú mang súng mũ cài ngôi sao đẹp xinh. 
Đi trong hàng ngũ chú hành quân trông thật nhanh. 
Chú bộ đội chúng cháu yêu chú lắm. 
Súng chắc trong tay chú canh giữ cho hòa bình.
GV hướng dẫn hs hát từng câu, cả bài.
Cho hs đọc thơ nói về chú bộ đội.
Thơ về chú bộ đội
Gửi theo các chú bộ đội
Cháu nghe chú đánh những đâu
Những tàu chiến cháy, những tàu bay rơi
Đến đây chỉ thấy chú cười
Chú đi gánh nước, chú ngồi đánh bi
Rồi từ nhà cháu chú đi
Lúa chiêm vào mẩy, chim ri bay về
Nghiêng nghiêng buồng chuối bên hè
Rặng tre, bãi mía bốn bề vẫy theo...
Chú qua bao suối bao đèo
Đến nay chắc đã thêm nhiều chiến công
Ngoài này cháu đứng cháu trông
Những đêm súng nổ, lửa hồng chân mây
Cháu về lớp cũ tường xây
Thông hào luồn dưới bóng cây xanh rờn
Chú đi phá nốt bốt đồn
Cuối trời còn giặc, chú còn ra đi
Vẫn mong ngày chú trở về
Lại ngồi với cháu bên hè đánh bi...
1968
Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, Nxb Văn hóa dân tộc, 1999
Cho hs chơi trò chơi.
Nhận xét chung, giáo dục tư tưởng.
Hs chép bài hát vào tập.
Hs hát.
Hs đọc thơ.
- HS chơi trò chơi.
Thứ năm ngày. tháng năm 20.
SINH HOẠT NGOẠI KHÓA
Tuần 17 Chủ điểm: Chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/ 12
I - Môc tiªu : 
- Giuùp hoïc sinh hieåu truyeàn thoáng caùch maïng veû vang cuûa daân toäc.
- Töï haøo vaø töï xaùc ñònh traùch nhieäm phaûi hoïc taäp toát ñeå phaùt huy truyeàn thoáng ñoù.
II/ Nội dung:
1. Haùt
2. Tìm hiểu di tích Lăng Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và cum di tích lịch sử tại Bảo Tàng Đồng Tháp
Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - Di tích lịch sử QG
Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc khánh thành ngày 13/12/1977, là công trình ghi ơn cụ Nguyễn Sinh Sắc, một nhà nho yêu nước và là nguời đã sinh thành ra vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam – chủ tịch Hồ Chí Minh. Di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc nằm cạnh chùa Hoà Long, ngay trong nội ô của thành phố Cao Lãnh. Đây là quần thể di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và cả nước nói chung, đã được Bộ Văn hoá thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận vào ngày 09/04/1992. 
Toàn bộ khu di tích rộng 3,6 ha, chia làm ba khu vực: mộ cụ Phó bảng, nhà sàn Bác Hồ và ao sen. Nơi đây mang lại cho bạn một cảm giác thư thái nhẹ nhõm khi nổi bật trên sắc hoa, màu lá là màu trắng tinh khiết, thanh thoát của các công trình: vòm mộ, hồ sen, phòng lưu niệm, nhà trưng bày về Bác, nhà trưng bày giới thiệu về cụ Nguyễn Sinh Sắc và bà Hoàng Thị Loan (thân phụ và thân mẫu của Bác Hồ). Hàng rào xi măng đơn giản, thanh mảnh như những tấm phông trang hoàng thêm vẻ đẹp của khuôn viên, nơi có hàng trăm loại cây trái, hoa, cây cảnh quý hiếm được bà con địa phương và các tỉnh bạn hiến tặng. Mọi thứ đều toát lên vẻ uy nghi mà giản dị, trang trọng mà gần gũi, khiến ta như sống trong không khí thiêng liêng, lòng không khỏi bồi hồi nhớ về công lao của Bác và các bậc sinh thành ra Người 
Có lẽ chúng ta chưa biết rằng tất cả những công trình ấy không những được xây dựng rất kỳ công mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Vòm mộ hướng về phía Đông, là một cánh hoa sen cách điệu, có dáng dấp hình bàn tay xoè úp xuống, trên là 9 con rồng cách tân đậm nét dân gian, vươn ra trước thành 9 đầu hồi, tượng trưng cho hình ảnh nhân dân đồng bằng sông Cửu Long chở che, ôm ấp mộ người chí sĩ yêu nước. Ngôi mộ cụ Phó bảng được ốp đá hoa cương, núm mộ hình chữ nhật màu xám tro, yên vị trên nền mộ bằng đá mài trắng, hình lục giác không đều mở rộng dần ra hai bên và phía trước. Cách vòm mộ 25 m về phía trước là hồ sen hình ngôi sao năm cánh, giữa hồ sừng sững một đài sen trắng cách điệu cao 6,5 m, tượng trưng cho cuộc đời thanh bạch, lương tâm trong sáng của cụ Nguyễn Sinh Sắc và cũng là biểu tượng cho quê hương Đồng Tháp yêu quý vươn thẳng giữa lòng Tổ quốc Việt Nam Hằng năm cứ vào ngày 27/10 âm lịch, bà con xa gần ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các nơi hội tụ về đây tồ chức lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong không khí trang nghiêm, trọng thể, đông vui như một ngày hội lớn mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. 
Cụm di tích lịch sử tại Bảo tàng Đồng Tháp
Bảo tàng Đồng Tháp nằm trên địa bàn phường 4, thành phố Cao Lãnh, trong khuôn viên 10.000m2, mặt tiền hướng ra bờ sông Cao Lãnh, yên tĩnh và thơ mộng. Nơi đây mỗi ngôi nhà, mỗi thước đất, mỗi hàng cây đều mang dấu tích lịch sử cách mạng trong hai thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Đồng Tháp.Đến tham quan Bảo tàng Đồng Tháp du khách nhìn thấy những tòa nhà kiến trúc kiểu Pháp, đây là cơ quan đầu não của kẻ thù như: quận đường Cao Lãnh, sau đó là trụ sở ngụy quân tỉnh Kiến Phong (dinh cò, dinh quận, trại lính, trại giam)v.v. Theo dòng lịch sử, Quận Cao Lãnh thành lập năm 1914, tuy là vùng hẻo lánh nhưng nó là cửa ngõ ra, vào vùng Đồng Tháp Mười - căn cứ kháng chiến của nghĩa quân. Quận Cao Lãnh được giới quan chức người Pháp đánh giá là vùng đất có vị trí địa lý hành chánh phục vụ cho chiến lược quân sự, chính trị, kinh tế quan trọng ở Nam Kỳ. 
Năm 1926 để bành trướng quận lỵ Cao Lãnh, Pháp cho xây dựng ở làng Hòa An, tổng An Tịnh một nha quận đồ sộ, có một lầu (dinh quận). Năm 1956, Mỹ Diệm thành lập tỉnh Kiến Phong, nha quận trở thành trụ sở ngụy quyền tỉnh. Năm 1963 sau khi xây dựng tòa hành chánh, nơi đây giao lại cho lực lượng quân đội quản lý. Cách nha quận khoảng 40 m về hướng Nam là dinh cò Tây. Đây là nơi ở và làm việc của tên cò Cazénova phụ trách cảnh sát và bảo an. 
Từ năm 1955 đến năm 1975 ngôi nhà này là nơi ở, làm việc của Chánh án Tòa án tỉnh Kiến Phong của bọn ngụy. Xây dựng sau dinh quận, dinh cò là nhà địa chủ Lư. Tháng 02 năm 1946 Pháp tấn công và tái chiếm Cao Lãnh, lực lượng Hòa Hảo của đại đội Phùng chiếm ngôi nhà này làm trụ sở. Đây là bọn khét tiếng tàn ác, chuyên săn lùng, bắt bớ cán bộ cách mạng và gây nhiều nợ máu đối với nhân dân. Từ năm 1955 đến năm 1975 ngôi nhà này là trụ sở của Ty công chánh ngụy. 
Tại cụm di tích này, trong kháng chiến chống Pháp vào ngày 3/5/1930 dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng Cao Lãnh, nhân dân ta đã tổ chức cuộc đấu tranh chính trị trực diện với quân thù. Lực lượng của ta có trên 4.000 người, đủ mọi thành phần, lứa tuổi với cờ xí, biểu ngữ, băng rolđã rầm rập kéo ra lộ xe, qua trụ sở Tề xã Hòa An, thẳng đến dinh quận hô vang khẩu hiệu: “hoãn thuế thân 02 tháng”, “thả những người thiến thuế thân”, “thả những người không đi xâu bị bắt”, “bỏ phạt vạ vô cớ”.Trước khí thế hừng hực, hùng mạnh của đoàn biểu tình, tên cò Cazénova cùng quân lính, tuy bên ngoài hò hét thị oai nhưng lại thụt lùi trước làn sóng mạnh mẽ của đoàn biểu tình đang tiến lên, đẩy chúng vào thế hoàn toàn bị động và hoảng loạn. Tên quận trưởng Lê Quang Tường đã ra trước trụ sở ký chấp nhận các yêu sách của đồng bào. Đến 14h00 cùng ngày, tênCognac thống đốc Nam Kỳ và tên LaLouette tỉnh trưởng SaĐéc cùng bọn lính trang bị tận răng đến được Cao Lãnh để chi viện, thì đoàn biểu tình đã giải tán trước đó. Trước yêu sách hợp tình, hợp lý của đồng bào, để mỵ dân tên Cognac đã ký sắc lệnh đình thuế thân 02 tháng cho toàn Nam Kỳ.
Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng tại đây, vào ngày 5/3/1961 Đảng ta đã tổ chức cuộc đấu tranh chính trị lớn. Nhân dân các huyện Cao Lãnh, Thanh Bình, Mỹ An kéo về tỉnh lỵ đủ mọi thành phần, mọi phương tiện đưa yêu sách đòi chấm dứt bắn pháo, khủng bố, càn quét để nhân dân yên ổn làm ăn, đòi dân sinh, dân chủ . Lực lượng từ ngoài kéo vào, quần chúng ở nội ô hưởng ứng tiếp tế cơm nước và phát hiện, chỉ mặt bọn ác ôn để mọi người đề phòng.
Quần chúng ngày càng đông, lên đến cả chục ngàn người, khí thế rất cao. Trước tình hình đó, địch hoảng sợ và thẳng tay đàn áp, nhưng đoàn biểu tình vẫn kiên cường đấu tranh, xông tới. Anh Mai Văn Dừa bị bắn đổ ruột nhưng không để băng bó, tự bứt ruột mình ném vào mặt kẻ thù, Bà Bướm ở xã Long Hiệp bị bắn bể hàm nhưng vẫn vẫy tay cho đoàn biểu tình tiến lên. Không khí cuộc đấu tranh căng thẳng, người trước ngã, người sau xốc tới đã làm cho kẻ địch hoảng sợ. Cuối cùng cuộc đấu tranh giành thắng lợi, buộc tên tỉnh trưởng Đinh Văn Phát chấp nhận yêu sách và thả những người bị bắt.
Với bề dầy lịch sử và truyền thống đấu tranh cách mạng tại nơi này, năm 1978 Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã quyết định chọn nơi đây để xây dựng cơ quan Bảo tồn Bảo tàng tỉnh nhằm làm cho cụm di tích này trở thành nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau. 
 + Ñeå toø loøng bieát ôn caùc thöông binh, lieät só, chuùng ta phaûi laøm gì?
- Nhaän xeùt. Giáo dục tư tưởng cần yêu quý và biết ơn thương binh, liệt sĩ, tuyeân döông, daën dò.
-Hs hát.
- HS lắng nghe.
-Hs trả lời.
Thứ năm ngày. tháng năm 20.
SINH HOẠT NGOẠI KHÓA
Tuần 18 Chủ điểm: Chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/ 12
I - Môc tiªu : 
- Giuùp hoïc sinh hieåu được ý nghĩa ngày ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/ 12.
- Töï haøo vaø töï xaùc ñònh traùch nhieäm phaûi hoïc taäp toát ñeå phaùt huy truyeàn thoáng ñoù.
II/ Nội dung:
1. Haùt “Cháu yêu chú bộ đội” 
2. GV nói sơ lược ngày ngày ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/ 12/1944.
Trong sự chuyển biến của cách mạng, Bác Hồ kính yêu đã chỉ thị thành lập Đội VN tuyên truyền giải phóng quân.
Ngày 22/12/1944 tại một khu rừng thuộc tổng Hoàng Hoa Thám, Nguyên Bình, Cao Bằng, Đội VN tuyên truyền giải phóng quân đã được thành lập. Lúc đầu đội chỉ có 34 người với 34 khẩu súng các loại, đặt dưới sự chỉ huy của đồng chí Võ Nguyên Giáp. Thành lập được 2 ngày, Đội đã lập chiến công vang dội: diệt hai đồn Phay Khắt và Nà Ngần, mở đầu truyền thống đánh thắng trận đầu, đánh tiêu diệt và dũng cảm, mưu trí, lình hoạt của quân đội ta. Ngày 15/5/1945, Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân và các quân đội cứu quốc quân ở Bắc Sơn hợp nhất thành Đội VN giải phóng quân.
Ngày 16/8/1945, từ cây đa Tân Trào, đơn vị chủ lực của VN giải phóng quân do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã tiến về thị xã Thái Nguyên, mở đầu cho tổng khởi nghĩa toàn quốc.
Tổng khởi nghĩa thắng lợi, nước VN dân chủ cộng hòa ra đời, quân đội ta mang tên Vệ quốc đoàn.
Trong kháng chiến chống Pháp, quân đội ta mang tên quen thuộc nhất cho đến ngày nay là Quân đội NDVN.
Với chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại, quân đội ta đã bước vào thời kì trưởng thành.
Từ đó đến nay, trên chặng đường dài giải phóng và bảo vệ đất nước, quân đội ta đã lập nên những chiến công hiển hách, được Tổ quốc và nhân dân tin yêu, gọi bằng cái tên trìu mến là Bộ đội Cụ Hồ.
3. Cho hs hát những bài hát về chú bộ đội.
- Nhaän xeùt. Giáo dục tư tưởng cần nhớ ơn Bác Hồ, các anh bộ đội Cụ Hồ. Làm theo năm điều Bác Hồ dạy.
-Hs hát.
- HS lắng nghe kể chuyện.
-Hs hát.
Thứ năm ngày. tháng năm 20.
SINH HOẠT NGOẠI KHÓA
Tuần 19 Chủ điểm: Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/ 11
SƠ KẾT THÁNG 12
I - Môc tiªu : 
GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp vµ c¸c ho¹t ®éng cña HS trong th¸ng võa qua.
Häc sinh thÊy ®ù¬c nh÷ng ­u khuyÕt ®iÓm, tån t¹i cña m×nh trong th¸ng ®Ó cã h­íng söa ch÷a 
§Ò ra ph­¬ng h­íng cho tháng sau.
II - Néi dung :
1) NhËn xÐt chung
a/ ¦u ®iÓm
- C¸c em ngoan, lÔ phÐp víi thÇy c« gi¸o.
- §oµn kÕt víi b¹n bÌ, gióp ®ì nhau trong häc tËp.
- §i häc ®Òu, ®óng giê, duy tr× ®­îc nÒ nÕp. Trong häc tËp cã nhiÒu em häc tèt , h¨ng h¸i ph¸t biÓu x©y dùng bµi , gióp nhau trong häc tËp.
- §¶m b¶o vÖ sinh c¸ nh©n cã ý thøc gi÷ g×n tr­êng líp s¹ch ®Ñp.
b/ Tån t¹i :
- Nãi chuyÖn trong giê học: 
- §i häc muén : 
- 
2) Ph­¬ng h­íng tháng 1 :
- Duy tr× tèt nÒ nÕp cña líp. 
- Thi ®ua häc tËp tèt dµnh nhiÒu ®iÓm 9 ®iÓm 10
- Ph¸t huy tinh thÇn häc tËp cña m×nh , biÕt gióp ®ì c¸c b¹n cïng líp.
 - 
3) Tuyªn d­¬ng mét sè em nh­ : 
4) Vui v¨n nghÖ : - H¸t c¸ nh©n- tËp thÓ. Trò chơi.

Tài liệu đính kèm:

  • docSINH HOAT NGOAI KHOA T12.doc