Giáo án môn Tin học - Tuần 30 đến tuần 34

Giáo án môn Tin học - Tuần 30 đến tuần 34

CHƯƠNG 6: HỌC CÙNG MÁY TÍNH

Bài 1: Học toán với phần mềm Cùng học toán 3

I. Mục đớch yờu cầu

- Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện các phép toán trừ, nhân, chia các số nguyên.

- Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy đánh giá.

- Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột.

- Mục tiờu riờng:

 + Học sinh Kiờn lớp 3B: Nhận biết được cỏch để điền số

 + Học sinh Phỳ lớp 4B: Nhận biết được cỏch để điền số, cỏc dấu, cỏc chữ

 + Học sinh Nam lớp 4C: Nhận biết được cỏch để điền số, cỏc chữ.

 

doc 12 trang Người đăng anhtho88 Lượt xem 625Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học - Tuần 30 đến tuần 34", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Chương 6: Học cùng máy tính
Bài 1: Học toán với phần mềm Cùng học toán 3
I. Mục đớch yờu cầu
- Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện các phép toán trừ, nhân, chia các số nguyên.
- Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy đánh giá.
- Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột.
- Mục tiờu riờng: 
	+ Học sinh Kiờn lớp 3B: Nhận biết được cỏch để điền số
	+ Học sinh Phỳ lớp 4B: Nhận biết được cỏch để điền số, cỏc dấu, cỏc chữ
	+ Học sinh Nam lớp 4C: Nhận biết được cỏch để điền số, cỏc chữ.
II. Đồ dựng dạy học
- Phòng máy có cài sẵn phần mềm “ Cùng học toán 3”
III. Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1/ ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
1. Khởi động phần mềm
- GV giới thiệu về phần mềm học toán
- Gv hướng dẫn HS cách khởi động phần mềm
- Giới thỉệu màn hình của phần mềm
Giới thiệu rõ 16 biểu tượng có trên màn hình nền của phần mềm : 8 biểu tượng trên cầu vòng giúp em luyện tập nội dung kỳ I, 8 biểu tượng còn lại là luyện tập nội dung kỳ II
2. Cách luyện tập
- Gv sau khi chỉ rõ nội dung từng biểu tượng thì thực hành làm mẫu
- Hướng dẫn HS làm cụ thể từng dạng toán, sau đó kiểm tra lại kết quả.
- Hướng dẫn HS cả thao tác khi muốn tiếp tục hoặc chuyển sang bài khác.
3. Thoát khỏi phần mềm
- Gv làm mẫu thao tác thoát khởi phần mềm
* Thực hành
- Gv cho HS khởi động phần mềm
- Đưa ra 1 số mẫu bài toán, phép tính và cho HS thực hành
- GV đi quan sát giúp đỡ HS
- Cả lớp chăm chỉ
- Quan sát theo động tác của GV
- Quan sát và nghe
- HS quan sát
- nghe
- Quan sát
- Làm theo yêu cầu của GV
- HS thực hành
- HS tự kiểm tra kết quả trên máy tính của mình
4/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại 1 số thao tác trong tâm khi luyện tập với phần mềm
- Giao bài tập về nhà
- HS nghe
BGH duyệt
Ngày thỏng năm 2013
Tuần 31
 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Luyện tập với phần mềm “ Cùng học toán 3 ”
I. Mục đớch yờu cầu
- Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện các phép toán trừ, nhân, chia các số nguyên
- Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy đánh gía
- Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột
- Mục tiờu riờng: 
	+ Học sinh Kiờn lớp 3B: Nhận biết được cỏch để điền số, cỏc dấu, cỏc chữ.
	+ Học sinh Phỳ lớp 4B: Nhận biết được cỏch để điền số, cỏc dấu, cỏc chữ.
	+ Học sinh Nam lớp 4C: Nhận biết được cỏch để điền số, cỏc dấu, cỏc chữ.
II. Đồ dựng dạy học
- Phòng máy có sẵn phần mềm “ cùng học toán 3”
III. Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1/ ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Luyện tập:
1. Cách luyện tập
- Gv sau khi chỉ rõ nội dung từng biểu tượng thì thực hành làm mẫu
- Hướng dẫn HS làm cụ thể từng dạng toán, sau đó kiểm tra lại kết quả.
- Hướng dẫn HS cả thao tác khi muốn tiếp tục hoặc chuyển sang bài khác.
* Thực hành
- Gv cho HS khởi động phần mềm
- Đưa ra 1 số mẫu bài toán, phép tính và cho HS thực hành
- Gv tổ chức cho hs ở từng máy gần nhau luyện tập cùng một nội dung(mỗi học sinh trong máy luyện tập 10 phút) sau đó so sánh kết quả của 2 máy với nhau.
GV quan sát hướng dẫn học sinh luyện tập.
- GV đi quan sát giúp đỡ HS.
- Với mỗi nội dung thực hành GV tìm ra những bạn thực hành tốt nhất và tuyên dương trước lớp.
- Quan sát theo động tác của GV
- Quan sát và nghe
-HS quan sát
- Làm theo yêu cầu của GV
- HS thực hành
- HS tự kiểm tra kết quả trên máy tính của mình
4/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại 1 số thao tác trong tâm khi luyện tập với phần mềm
- Giao bài tập về nhà
- HS nghe
BGH duyệt
Ngày thỏng năm 2013
Tuần 32
 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 2: Học làm công việc gia đình với phần mềm Tidy-Up
I. Mục đớch yờu cầu
- Giới thiệu tính năng chính của phần mềm cũng chính là nhiệm vụ của học sinh là cần dọn dẹp tất cả 6 căn phòng.
- Thông qua phần mềm giáo dục cho HS thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhỏ trong gia đình mà em có thể làm được.
- Mục tiờu riờng: 
	+ Học sinh Kiờn lớp 3B: Biết khởi động được phần mềm Tidy Up.
	+ Học sinh Phỳ lớp 4B: Biết khởi động được phần mềm Tidy Up.
	+ Học sinh Nam lớp 4C: Biết khởi động được phần mềm Tidy Up.
II. Đồ dựng dạy học
- Phòng máy có cài phần mềm Tide Up. 
III. Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1/ ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
1. Khởi động phần mềm
- GV khởi động trò chơi.
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng
+ Màn hình xuất hiện ( GV kết hợp cho HS quan sát Hỡnh)
- GV giới thiệu qua nội dung trên màn hình chính của phần mềm
2. Quy tắc chơi
- GV hướng dẫn HS bắt đầu thực hiện
+ Nháy chuột vào nút “start a new game”
+ Lần lượt làm việc với các phòng
- GV giải thích từng tên phòng cho HS
+ Hall: phòng đợi
+ Living room: Phòng khách
+ Dining room: phòng ăn
- Gv hướng dẫn nội dung của công việc, nhiệm vụ của các em làm dọn dẹp di chuyển các đồ vật về đúng vị trí của nó 
3. Cách thực hiện công việc
- GV làm mẫu kết hợp giải thích cho HS dẽ dàng hiểu
- Trong quá trình làm nếu không làm đúng sẽ xuất hiện 1 số thông báo, nhắc nhở, Gv hướng dẫn giải thích cho các em hiểu
- Khi làm xong các phòng sẽ là 1 bản thành tích lao động, Gv giải thích rõ cho HS hiểu được kết quả làm việc của mình
- Cuối cùng hướng dẫn các em bắt đầu 1 lượt chơi mới ( nhấn phím F2) cách thoát khởi phần mềm
* Thực hành
- Yêu cầu HS khởi động máy, khởi động phần mềm
- HS bắt đầu thực hiện công việc của mình 
- Gv đi quan sát giúp đỡ, nhắc nhở sửa sai cho HS
- Tuyên dương 1 số HS có thành tích lao động nhanh và chăm chỉ
C. Kết thúc
- Củng cố- Dặn dò
- HS quan sát và mở SGK
- Chú ý nghe
- HS quan sát cách làm của Gv
- Nghe và ghi vào vở
- HS quan sát chú ý teo dõi cách thực hiện mẫu của GV
- Nghe theo dõi
- Theo dõi, nghe
- Nghe
- Làm theo yêu cầu cảu GV
- Làm theo yêu cầu của GV 
4/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại 1 số thao tác trong tâm khi luyện tập với phần mềm
- Giao bài tập về nhà
- HS nghe
BGH duyệt
Ngày thỏng năm 2013
Tuần 33
 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Học làm công việc gia đình với phần mềm Tidy-Up
I. Mục đớch yờu cầu
- Giới thiệu tính năng chính của phần mềm cũng chính là nhiệm vụ của học sinh là cần dọn dẹp tất cả 6 căn phòng.
- thông qua phần mềm giáo dục cho HS thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhỏ trong gia đình mà em có thể làm được.
- Mục tiờu riờng: 
	+ Học sinh Kiờn lớp 3B: Biết khởi động được phần mềm Tidy Up.
	+ Học sinh Phỳ lớp 4B: Biết khởi động được phần mềm Tidy Up.
	+ Học sinh Nam lớp 4C: Biết khởi động được phần mềm Tidy Up.
II. Đồ dựng dạy học
- Phòng máy có cài phần mềm Tide Up 
III. Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1/ ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Luyện tập:
1. Khởi động phần mềm
- Gv yêu cầu học sinh khởi động phần mềm.
2. Quy tắc chơi
- 2 hs nhắc lại quy tắc chơi.
- GV hệ thống lại.
* Thực hành
- HS trong máy thay phiên nhau thực hành với mỗi nội dung của phần mềm.
- HS bắt đầu thực hiện công việc của mình. 
- Gv đi quan sát giúp đỡ, nhắc nhở sửa sai cho HS
- Tuyên dương 1 số HS thực hành tốt.
- Lắng nghe, thực hiện.
- 2 HS trả lời.
- Lắng nghe.
- HS thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Lắng nghe.
4/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại 1 số thao tác trong tâm khi luyện tập với phần mềm
- Giao bài tập về nhà
- HS nghe
BGH duyệt
Ngày thỏng năm 2013
Tuần 34
 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 3: Học tiếng anh với phần mềm Alphbet Blocks
I. Mục đớch yờu cầu
- Giúp học sinh học bảng chữ cái Tiếng Anh thông qua hình ảnh, âm thanh sinh động nhẹ nhàng và bổ ích.
- Mục tiờu riờng: 
	+ Học sinh Kiờn lớp 3B: Biết khởi động được phần mềm Alphabet Blocks.
	+ Học sinh Phỳ lớp 4B: Biết khởi động được phần mềm Alphabet Blocks.
	+ Học sinh Nam lớp 4C: Biết khởi động được phần mềm Alphabet Blocks.
II. Đồ dựng dạy học
- Phòng máy có cài phần mềm alphbet blocks
III. Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1/ ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
1. Khởi động phần mềm
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng
+ Màn hình xuất hiện ( GV kết hợp cho HS quan sát H110/sgk)
2. Giới thiệu phần mềm
- GV giới thiệu qua nội dung trên màn hình chính của phần mềm
3. Bài học cả bảng chữ cái
- Qua phần mềm học sinh được nhận biết và phát âm các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Anh.
+ Nghe người dẫn chương trình đọc 1 lần. Gv làm mẫu hs.
+ Nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe các câu hỏi và nháy chuột lên chữ cái tương ứng để trả lời.
- Gv hướng dẫn nội dung của công việc, nhiệm vụ của các em làm dọn dẹp di chuyển các đồ vật về đúng vị trí của nó 
3. Cách Thực hiện công việc
- GV làm mẫu kết hợp giải thích cho HS dẽ dàng hiểu
- Trong quá trình làm nếu không làm đúng sẽ xuất hiện 1 số thông báo, nhắc nhở, Gv hướng dẫn giải thích cho các em hiểu
- Khi làm xong các phòng sẽ là 1 bản thành tích lao động, Gv giải thích rõ cho HS hiểu được kết quả làm việc của mình
- Cuối cùng hướng dẫn các em bắt đầu 1 lượt chơi mới ( nhấn phím F2) cách thoát khởi phần mềm
* Thực hành
- Yêu cầu HS khởi động máy, khởi động phần mềm
- HS bắt đầu thực hiện công việc của mình 
- Gv đi quan sát giúp đỡ, nhắc nhở sửa sai cho HS
- Tuyên dương 1 số HS có thành tích lao động nhanh và chăm chỉ
C. Kết thúc
- Củng cố- Dặn dò
- HS quan sát và mở SGK
- Chú ý nghe
- HS quan sát cách làm của Gv
- Hs quan sát và làm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Nghe và ghi vào vở
- HS quan sát chú ý teo dõi cách thực hiện mẫu của GV
- Nghe theo dõi
- Theo dõi, nghe
- Nghe
- Làm theo yêu cầu cảu GV
- Làm theo yêu cầu của GV 
4/ Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại 1 số thao tác trong tâm khi luyện tập với phần mềm
- Giao bài tập về nhà
- HS nghe
BGH duyệt
Ngày thỏng năm 2013

Tài liệu đính kèm:

  • docTuần 30 - 34.doc